กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดสกลนคร

พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดสกลนคร

โดย

19 ต.ค. 2563

1K views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ที่จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดสกลนคร
วันนี้ เวลา 10.43 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปโรงพยาบาลชัยภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ทรงเปิด "อาคารภูมิสวัสดิรักษ์" อาคารผู้ป่วยอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน และศูนย์หัวใจ ที่กระทรวงสาธารณสุข จัดสร้างขึ้น เพื่อรองรับการพัฒนาศักยภาพให้บริการดูแลผู้ป่วยภาวะวิกฤต และอุบัติเหตุ ทั้งเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพ ภายใต้การปรับตัวแบบ New Normal สอดคล้องกันนโยบายของประเทศ
โอกาสนี้ ทรงฟังบรรยายนิทรรศการ ได้แก่ นิทรรศการการบริหารจัดการโรคติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดชัยภูมิ มีทีมสหวิชาชีพดูแลอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เกิดโรค ทั้งบุคลากรให้พร้อมปฏิบัติงาน และ อสม.ช่วยให้ความรู้ คัดกรองกลุ่มเสี่ยง สื่อสารทำความเข้าใจกับคนในชุมชน ,นิทรรศการศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ สาขาการบาดเจ็บ และการแพทย์ฉุกเฉิน , นิทรรศการศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ สาขาโรคหัวใจและหลอดเลือด มีหอผู้ป่วยโรคหัวใจ ห้องสวนหัวใจ และเครื่องมือที่ทันสมัย รองรับจำนวนผู้ป่วยที่มีเพิ่มมากขึ้นทุกปี ตลอดจนนิทรรศการศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ สาขาสมองและระบบประสาท ที่พัฒนาต่อเนื่องเพื่อความเป็นเลิศทางการผ่าตัด ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตสูง
โรงพยาบาลชัยภูมิ เป็นโรงพยาบาลทั่วไปประจำจังหวัด มีเตียงให้บริการ 731 เตียง ปัจจุบันกำลังพัฒนาขีดความสามารถในฐานะศูนย์ความเป็นเลิศ สาขาโรคหัวใจ และสาขาการบาดเจ็บและฉุกเฉิน เพื่อให้บริการประชาชนดียิ่งขึ้น
ต่อมา เวลา 16.20 น. เสด็จพระราชดำเนิน ไปยังมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ทรงเปิดการประชุมวิชาการประจำปี ของโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ ครั้งที่ 6 "สี่ทศวรรษ การพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปีการศึกษา 2563" ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกับหน่วยงานและสถานศึกษาต่างๆจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 18 ถึง 19 ตุลาคมนี้
ในการนี้ ทรงบรรยายพิเศษเรื่อง "40 ปี การพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร" ซึ่งเกิดจากการ โดยเสด็จพระราชดำเนินพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชีนีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ไปทรงเยี่ยมราษฎรทั่วประเทศ ปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานช่วยกันจนประสบความสำเร็จ ส่งผลให้เด็กและเยาวชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้รับโอกาสทางการศึกษา จนสามารถประกอบอาชีพได้ นอกจากนี้ยังทรงเน้นย้ำถึงบทบาทของการเป็นครูที่ดีด้วย
จากนั้น ทอดพระเนตรความก้าวหน้าโครงการตามพระราชดำริในต่างประเทศ โดยการประชุมออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom Meeting จากกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับโรงเรียนต่างๆ ในประเทศเพื่อนบ้าน ที่ได้พระราชทานความช่วยเหลือด้านการศึกษารวม 10 ประเทศ 109 โรงเรียน อาทิ ภูฏาน, เมียนมาร์ ,บังกลาเทศ และมองโกเลีย เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม สำหรับการประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ และเผยแพร่พระราชกรณียกิจ ด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร และยังช่วยให้บุคลากรและผู้ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริในสถานศึกษา ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน ทั้งในการเสวนาทางวิชาการ และกิจกรรมคลินิกวิชาการ 5 สาระ อาทิ ภาษาไทย ,คณิตศาสตร์ ,วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และภาษาต่างประเทศ
นอกจากนี้ ยังจัดแสดงนิทรรศการโรงเรียน ในโครงการตามแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนตามพระราชดำริ ในต่างประเทศ นิทรรศการจากส่วนราชการที่ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริ อาทิ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมทั้งความรู้ด้านวิชาชีพ ทั้งนี้มีบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมประชุมประมาณ 500 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง