เริ่มแล้วพิธีอิ้วเก้ง ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต ม้าทรงงดแสดงอิทธิฤทธิ์

สังคม

เริ่มแล้วพิธีอิ้วเก้ง ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต ม้าทรงงดแสดงอิทธิฤทธิ์

โดย

18 ต.ค. 2563

1.6K views

ภูเก็ต-เริ่มแล้วแห่พระรอบเมืองวันแรก ศาลเจ้านาคาปฏิบัติตามมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ไม่มีการแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการใช้ของมีคม และเหล็กแหลมทิ่มแทงตามร่างกายแต่อย่างใด
วันที่ 18 ต.ค. วันแรกของพิธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมือง ในประเพณีถือศีลกินผัก ของจังหวัดภูเก็ต ศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง นาคา ได้ประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง โดยขบวนได้เริ่มออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 07.30 น. ผ่านถนนเส้นต่างเข้าสู่ตัวเมืองภูเก็ต มุ่งหน้าสู่ปลายแหลมสะพานหิน
ซึ่งตลอดสองข้างทางมีประชาชนออกมารอรับพระ เป็นจำนวนมาก แม้จะมีฝนตกโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่บริเวณตั้งแต่ด้านหน้าศาลเจ้าบางเหนียว ต.ตลาดใหญ่ ไปจนถึงปลายแหลมสะพานหิน และบริเวณวงเวียนสุรินทร์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ขบวนผ่าน มีประชาชนออกมารอรับพระและจุดประทัดใส่เสลี่ยงพระเป็นจำนวนมาก
ในขบวนปีนี้ บรรดาเหล่าม้าทรงทั้งชายและหญิง ต่างงดเว้นการใช้อาวุธทิ่มแทงทรมานร่างกาย มีเพียงธงประจำตัวม้าทรง หรือ ออเหล่งกี่ และแซ่หางม้า เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามมาตรการของจังหวัด และ ศบค.
สำหรับกำหนดการอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมือง ในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) ศาลเจ้า กวนเต้กุ๊น สะปำ และศาลเจ้าซำไป๋กอง บางคู จะร่วมประกอบพิธี โดยขบวนจะเริ่มออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 07.30 น. โดยรถยนต์ และตั้งขบวนที่หน้า รพ.มิชชั่นภูเก็ต ก่อนมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองภูเก็ต
ชมผ่านยูทูบได้ที่นี่ : https://youtu.be/QOcf7aEZ0kc

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ