โคราชวิกฤต! อ่างเก็บน้ำตะโง่แตก ผู้ว่าฯ เตือนชาวบ้านยกของขึ้นที่สูงรับมือมวลน้ำมหาศาล

สังคม

โคราชวิกฤต! อ่างเก็บน้ำตะโง่แตก ผู้ว่าฯ เตือนชาวบ้านยกของขึ้นที่สูงรับมือมวลน้ำมหาศาล

โดย

18 ต.ค. 2563

1.5K views

ปากช่อง - ภายหลังฝนตกบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ค่อนข้างเยอะ กลางวันก็ยังตกอย่างต่อเนื่อง แต่น้ำได้รวมตัวไหลลงมาสู่ด้านล่างสู่ชุมชน หมู่บ้านแรกที่รับน้ำ คือหมู่บ้านท่ามะปราง ต.หมูสี
จุดแรกน้ำมีระดับความสูง 1 เมตร แต่วันนี้สูงเป็น 2.30 เมตร รวมทั้งระดับในลำตะคอง ที่จะไหลต่อไปยัง ต.ขนงพระ ต.หนองน้ำแดง ไปจนถึงเขตเทศบาลเมืองปากช่อง ในภาพรวมน้ำในลำตะคองยกตัวมีความสูง 1.-1.50 เมตรโดยประมาณ ทั่วทั้งลำตะคองยังไม่ล้นตลิ่ง แต่คาดว่ามีโอกาสล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร 
ได้รับรายงานจาก หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่าฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน จากที่มีน้ำไหลบ่อเพิ่มปริมาณ อำเภอปากช่อง ได้ประกาศแจ้งเตือนทุกตำบลหมู่บ้าน เทศบาล อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้เก็บของขึ้นสู่ที่สูง ได้ไปตรวจพื้นที่ ต.หนองสาหร่าย ได้ประกาศให้ชาวบ้านเก็บของขึ้นสูง่ที่สูง เตรียมย้ายผู้ป่วยติดเตียง หรือจุดที่บ้านเคยถูกน้ำท่วมให้ขนย้ายไปอยู่ที่วัด หรือจุดศูนย์รวมที่เตรียมจัดไว้ให้ พร้อมขอประกาศย้ำว่า จุดใดที่เคยถูกน้ำท่วมต้องยกของขึ้นสู่ที่สูง และเตรียมอพยพย้ายไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย ทั้งเทศบาล และ อบต.ได้ประกาศจุดที่เป็นที่ปลอดภัยเมื่อคราวที่แล้ว และทั้งเทศบาล และ อบต.จะได้ดูให้การช่วยเหลือ ทั้งอาหาร และน้ำดื่มได้อย่างเพียงพอ เจ้าหน้าที่ดูแลทั้งคืนของการเพิ่มของน้ำ ท่าน ผวจ.นครราชสีมา ท่านวิเชียร จันทรโณทัย ได้ติดตามสถานการณ์โดยตลอด และจะเดินทางมาประชุมหัวหน้าส่วนราชการ และส่วนเกี่ยวข้องด้วยตนเอง ณ ห้องประชุมที่ว่าการ อ.ปากช่อง เพื่อวางแผนในการให้ความช่วยเหลือ จากการติดตามจากกรมอุตุนิยมวิทยา ในพื้นที่ อ.ปากช่อง จะตกวันนี้ วันนี้ (18 ต.ค.) ในระดับใกล้เคียงกัน วันมะรืนที่ 21 ตุลาคม ก็จะเริ่มลดลง วันที่ 22 ตุลาคม น่าจะเห็นแสงพระอาทิตย์ จะได้แจ้งเตือน ช่วงนี้ ต้องเฝ้าระวังพึงระลึกว่าน้ำมาแน่นอน จะได้เตรียมตัวยกของขึ้นสู่ที่สูง ผู้ป่วยติดเตียงก็ต้องย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัย
เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากอ่างเก็บน้ำหินตะโง่ บ้านลำประโคนเหนือ ต.ลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย เกิดทรุดตัวและแตกเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดเฟซบุ๊ก Korat Next Step นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ออกหนังสือเตือนประชาชนในเขตอำเภอเมือง ปากช่อง ปักธงชัย สีคิ้ว สูงเนิน และอำเภออื่นๆ ริมลำตะคอง ลำพระเพลิง และลำน้ำสาขา ให้เตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำจำนวนมหาศาล ที่กำลังไหลไปยังพื้นที่ต่างๆ อาจทำให้น้ำท่วมสูงได้
ล่าสุดเวลา 09.15 น. นายวิเชียร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ฝายเก็บน้ำลำตาโง่ แตก โดยมี พล.ต.นำพล คงพันธ์ผอ.สำนักงานพัฒนา ภาค 5 ร่วมลงพื้นที่ ซึ่งมีข้อสรุปให้วางบิ๊กแบ็คกั้นลำฝาย ที่ฝายเก็บน้ำลำตาโง่ ต.ลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา
ส่วนสถานการณ์ล่าสุดนั้น ขณะนี้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนใน อ.ปักธงชัย ในหลายตำบล โดยเฉพาะที่บ้านปลายดาบ ม.2 ต.สุขเกษม และบ้านใหม่ตะแบก ม.7 ต.ตูม มีมวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหลังคาเรือนที่อยู่ใกล้กับคลองธรรมชาติ ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดปักธงชัย และจุดโพธิ์กลาง ระดมทีมกู้ภัยลงพื้นที่ไปช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ภายในบ้านตลอดทั้งคืน
ขณะเดียวกันนายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ นายอำเภอปักธงชัย แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน ให้วิ่งรถแจ้งเตือนประชาชนในเขตพื้นที่ ต.ตะขบ ต.สุขเกษม ต.ตูม และ ต.บ้านงิ้ว เป็นต้น ให้เก็บของขึ้นที่สูงและอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงเพื่อหนีน้ำท่วมที่กำลังจะมาถึง
ชมผ่านยูทูบได้ที่นี่ : https://youtu.be/7xPQZecThFI

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ