จนท.ล้อมไร่อ้อย ดักจับหมีหมา 3 แม่ลูก เผยใช้แผนละมุนละม่อม ส่งคืนธรรมชาติไม่พรากครอบครัว

ข่าวภูมิภาค

จนท.ล้อมไร่อ้อย ดักจับหมีหมา 3 แม่ลูก เผยใช้แผนละมุนละม่อม ส่งคืนธรรมชาติไม่พรากครอบครัว

โดย

30 ก.ย. 2563

2.5K views

วานนี้ (29 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการไล่ล่าหมีหมาแม่ลูกอ่อน 3 ชีวิต ที่พาลูกน้อยหนีลงมาจากภูเขียว โดยขณะนี้ได้หลบหนีมากบดานในป่าอ้อยของชาวบ้าน ข้างวัดพรหมสุทธิสาร พื้นที่กว่า 7 ไร่ ซึ่งจากการนำโดรนขึ้นบินสำรวจ พบว่าลูกหมีกับแม่หมี ยังอยู่ครบทั้ง 3 ตัวในสภาพไม่มีความหวาดระแวงใดๆ 
เมื่อเวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการติดตามหมี 3 แม่ลูก ในบ้านพรม ต.กุดเลาะ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ นำโดยนายชัชวาล อินทุมาร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว พร้อมด้วยนายสมพงษ์ บุญสนอง หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว เพื่อทำการปรับแผนในการจับหมี 3 แม่ลูกที่หากินเข้ามาตามลำน้ำพรม เข้ามาในเขตชุมชน 
โดยตลอดช่วงเช้าได้วางแผนในการจับตัวหมี 3 แม่ลูกโดยการใช้วิธียิงยาสลบ หลังจากที่เมื่อคืนวันที่ 28 ก.ย.ที่ผานมา ได้วางกรงดักสัตว์ไว้แต่หมีแม่ลูกอ่อนไม่ยอมเข้ามากินอาหาร ขณะที่ตลอดทั้งวันหมีทั้ง 3 ตัวได้ย้ายรังนอนเข้าไปใจกลางป่าอ้อย ทำให้ไม่เจอตัว จึงต้องมีการปรับแผนอีกครั้ง ใช้วิธีนำอาหารเข้ามาไว้ในกรงดักสัตว์เพิ่ม โดยเฉพาะขนุนที่มีกลิ่นหอม และใช้ทากรงเพื่อกลบกลิ่นคน และเสริมตาข่ายให้มีความแข็งแรงเพื่อบังคับให้หมีไม่ออกจากป่าอ้อยเพื่อเข้าชุมชน 
นายชัชวาลย์ อินทุมาลย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ยืนยันว่า ขณะนี้หมีทั้ง 3 ตัว ยังมีสภาพจิตใจที่ดีไม่มีอาการเครียด ซึ่งแตกต่างจากกรณีที่ขอนแก่น ส่วนความดุร้ายนั้น หมีหมาดุร้ายกว่า และยิ่งเวลานี้เป็นหมีแม่ลูกอ่อน ความดุร้ายจะเพิ่มมากขึ้น ส่วนจุดที่หมีอยู่นั้นเป็นเขตชุมชน ส่วนการเข้าจับกุมได้วางรูปแบบไว้ 2 วิธี คือ 1.เตรียมชุดยิงยาสลบเฉพาะแม่หมี จากนั้นทิ้งระยะเวลาให้ยาออกฤทธิ์แล้วเข้าจับ 2. ผลักดันเข้าป่าเช่นเดิม แล้วแยกลูกออกมาเพื่อเตรียมอนุบาล และนอกจากนี้ ได้ขอกำลังชรบ. เพิ่มเพื่อกันชาวบ้านไม่ให้เข้าใกล้บริเวณเป็นการลดความกดดัน ไม่ให้หมีเกิดอาการเคลียด
ด้านนายสมพงษ์ บุญสนอง หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว ระบุว่า จะใช้วิธีที่ละมุนละม่อม เพื่อนำหมี3 แม่ลูกกลับคืนสู่ธรรมชาติ โดยใช้วิธียิงปืนยาสลบหรือใช้กรงดักสัตว์ และจะไม่มีการพรากแม่ลูกอย่างเด็ดขาด
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/GpV1YO3aCrk

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ