สปสช.ยกเลิกสัญญาคลินิกบัตรทอง เพิ่มอีก 108 แห่ง พร้อมแจ้งความเอาผิดอาญาผู้เกี่ยวข้อง

สังคม

สปสช.ยกเลิกสัญญาคลินิกบัตรทอง เพิ่มอีก 108 แห่ง พร้อมแจ้งความเอาผิดอาญาผู้เกี่ยวข้อง

โดย

29 ก.ย. 2563

2.3K views

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสปสช.ตัดสินใจยกเลิกสัญญาโครงการบัตรทอง กับสถานพยาบาลในกรุงเทพฯอีก 108 แห่ง หลังจากพบหลักฐาน การทุจริตเบิกจ่าย เงิน โดยจะมีผลทันทีวันที่ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ขณะรองเลขาธิการ สปสช. ระบุว่ามีบุคคลอย่างน้อย 3 กลุ่มของสถานพยาบาลแห่งนั้นๆที่พบการทุจริต เข้าข่ายถูกดำเนินคดีอาญา โดยแจ้งความเอาผิดไว้ทั้ง 194 แห่งแล้ว 
หนึ่งในประเด็นสำคัญของการแถลงข่าว ของสปสช.คือยืนยันการยกเลิกสัญญา กับสถานพยาบาลรอบที่ 3 จำนวน 108 แห่ง ที่พบการเบินกจ่ายอย่างทุจริต ในโครงการส่งเสริมสนับสนุนการป้องกันสุขภาพ โดยงบประมาณจากโครงการบัตรทอง มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป
นี่เป็นรอบที่ 3 แล้ว ของการยกเลิกสัญญาหลังพบการ โดยครั้งแรกเมื่อ 9 กรกฎาคม จำนวนรวม 20 แห่ง ครั้งที่ 2 เมื่อ 18 กันยายน 64 แห่ง และล่าสุดคือครั้งนี้ 108 แห่ง รวมสถานพยาบาลที่ถูกยกเลิกสัญญาบัตรทอง ทั้งหมด 192 โดยก่อนหน้านี้มีสถานพยาบาลขอยกเลิกสัญญาเองไป 2 แห่ง แต่เจ้าหน้าที่ก็ตรวจพบว่ามีการเบิกจ่ายเป็นเท็จ จึงแจ้งความดำเนินคดีอาญาทั้ง 2 แห่งนั้นด้วย ทำให้มีสถานพยาบาลถูกดำเนินคดีรวม 194 แห่ง
บุคคลที่เข้าข่ายจะถูกดำเนินคดีอาญา เพราะเกี่ยวข้องในกรณีนี้ คือ 1.ผู้ประกอบรับใบอนุญาต หรือเจ้าของคลินิก โรงพยายบาลหรือสถานประกอบการนั้นๆ  2. ผู้ดำเนินการ ในที่นี่คือแพทย์ หรือผู้ทำการรักษา และ 3. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการตรวจและทำเอกสารเบิกจ่าย
รองเลขาธิการ สปสช. ย้ำว่าสถานประกอบการที่ถูกเพิกถอนและแจ้งความดำเนินคดีไว้กับกองปราบปรามนั้น จะต้องถูกตรวจสอบย้อนหลังตั้งแต่เริ่มโครงการ ซึ่งอาจพบความเสียหายทางงบประมาณมากกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้อีก
ขณะที่เลขาธิการ สปสช.ย้ำว่านอกเหนือจากการเพิกถอนสัญญาแล้ว วาระเร่งด่วนตอนนี้คือการให้บริการผู้ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกทั้ง 3 รอบ รวม 194 แห่ง ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ไว้ในราว 2 ล้านคน แต่ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยต้องรับการรักษาหลายอาการต่างกันราว 3-4 แสน คน ซึ่งจะเร่งหาสถานพยาบาลใหม่มา เป็นคู่สัญญา ภายในพฤศจิกายนนี้ แต่ระหว่างนี้ผู้ใช้สิทธิ์ในสถานที่ที่ถูกยกเลิก มีสถานะเป็นสิทธิพิเศษ หรือสิทธิ์ว่างที่สามารถไปรับการรักษาได้ทุกที่ในกทม.และปริมณฑล ที่ร่วมโครงการ
แนวทางที่ สปสช.ดำเนินการตอนนี้ คือให้สิทธิ์ผู้ได้รับผลกระทบ ใช้บริการหน่วยใดก็ได้ของรัฐ โดยไม่ต้องลงทะเบียนหรือมีใบรักษาตัวส่งต่อ โดยเฉพาะกลุ่ม ที่ต้องนอนโรงพยาบาลรักษาต่อเนื่อง รอการผ่าตัด ล้างไต ทำคลอด เข้ารับการรักษาได้ทันทีไม่มีค่าใช้จ่าย และใช้สิทธิรักษาในสถานพยาบาลสังกัดของ สปสช.ในพื้นที่กรุงเทพ และปริมณฑล

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ