เปิด 7 ข้อสรุปปัญหา 'สารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์' คุรุสภาจ่อสอบคุณสมบัติครูทั้งโรงเรียน

สังคม

เปิด 7 ข้อสรุปปัญหา 'สารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์' คุรุสภาจ่อสอบคุณสมบัติครูทั้งโรงเรียน

โดย

29 ก.ย. 2563

5K views

ประเด็นร้อนกรณีผู้ปกครองนักเรียนร้องเรียน และแจ้งความดำเนินคดี ครูโรงเรียนสารสาสน์วิเทศ ราชพฤกษ์ ทำร้ายนักเรียน จนนำมาสู่การพยายามประชุมเพื่อแก้ปัญหาของหลายฝ่าย และทำให้ผู้บริหารโรงเรียน ยอรับข้อเสนอ 7 ข้อ จากผู้ปกครองนักเรียน ขณะที่รัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการ กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีผู้บริหารและครู หากพบว่าไม่มีใบประกอบวิชาชีพ
การประชุมร่วมระหว่างผู้บริหารโรงเรียนสารสาสน์วิเทศ ราชพฤกษ์ กับผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ตลอด 3 ชั่วโมง เป็นไปด้วยความตึงเครียด แม้ว่าจะมีรัฐมนตรีช่วยว่า การกระทรวงศึกษาธิการ และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน เข้าร่วมประชุมด้วย เนื่องจากระยะแรก ผู้ปกครองนักเรียนไม่พอใจ ต่อการตอบคำถาม หรือให้ ข้อมูลของโรงเรียน ในประเด็นการขอให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดตรวจสอบการเรียนแบบเรียลไทม์ การตวรจสอบใบประกอบวิชาชีพครูในโรงเรียน และโครงสร้างการบริหารโรงเรียน เป็นต้น 
ความวุ่นวายดังกล่าว ทำให้นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตำหนิผู้บริหารโรงเรียนว่าไม่สามารถตอบคำถาม หรือชี้แจงผู้ปกครองได้ อย่าง กระจ่าง ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่รับผิดชอบโรงเรียนเอกชนโดยตรง จึงจะสั่งให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน และคุรุสภา แจ้งความ ดำเนินคดี ผู้บริหารโรงเรียนและครูทุกคน ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด รวมทั้งการปล่อยให้คนไม่มีใบประกอบวิชาชีพเข้ามาสอนเด็กในโรงเรียน โดยจะให้เข้าแจ้งความ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2563 นี้ทันที 
อย่างไรก็ตาม มีการนัดประชุมอีกครั้งในช่วงบ่ายซึ่งใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง โดยให้ผู้ปกครองนักเรียนเขียนข้อเรียกร้อง แล้วส่งให้ตัวแทนนำไปเสนอต่อที่ประชุมอีกครั้ง จนได้ข้อสรุปร่วมกันในเบื้องต้น ทั้งหมด 7 ข้อ 
1.ให้โรงเรียนจัดประชุมผู้ปกครองทุกปีการศึกษา 
2.ให้โรงเรียนติดตั้งกล้องวงจรปิดแบบเรียลไทม์ในห้องเรียน ห้องนอน และทางเดินห้องน้ำได้ตลอดเวลา 
3.โรงเรียนจะจัดนักจิตวิทยา จากกรมสุขภาพจิต ดูแลนักเรียน และประเมินสุขภาพจิตทุก 6 เดือน 
4.โรงเรียนจะปรับปรุงอาหารกลางวัน และเพิ่มเวลาทานอาหารนานขึ้นเป็น 40 นาที 
5. โรงเรียนจะปรับปรุงห้องน้ำให้ได้มาตรฐานำ 
6. โรงเรียนจะตรวจสอบมาตรฐานรถโรงเรียน และความปลอดภัยในการขับขี่ 
7. จะจัดเวลาให้ครูพาเด็ก ดื่มน้ำและเข้าห้องน้ำเป็นระยะ ตลอดช่วงการเรียนการสอน
ส่วนข้อเสนออื่นๆ เช่นขอคืนค่าเทอม การเยียวยาร่างกายและจิตใจ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ จะมีการเจรจาร่วมกันอีกครั้ง เวลา 8 นาฬิกาวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) ที่กระทรวงษาธิการ โดยจะส่งผู้บริหารโรงเรียนในเครือสารสาสน์ ที่มีอำนาจตัดสินใจเข้ามาพูดคุยโดยตรง
สำหรับผู้ถูกดำเนินคดี ในกรณีนี้ 2 คน คือนางสาวอรอุมา ปลอดโปร่ง หรือครูจุ๋ม และนางสาวภมรลักษณ์ ลักษณมีเมธากร หรือครูเปิ้ล ครูผู้ช่วยประจำชั้นอนุบาล ซึ่งไปมอบตัวกับพนักงานสอบสวนภูธรราชพฤกษ์ นั้น ล่าสุดพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหานางสาวอรอุมา 1 ข้อหา คือทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นอันตรายแก่กายและจิตใจ และแจ้งข้อหานางสาวภมรลักษณ์ ฐานละเว้นการขัดขวางการกระทำอันเป็นการทารุณกรรมต่อร่างกายหรือจิตใจ ซึ่งทั้งคู่ให้การปฏิเสธ
ล่าสุด พนักงานสอบสวน ยื่นขอผัดฟ้องและฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 2 ต่อศาล มีกำหนด 6 วัน ตั้งแต่วันนี้ ถึง 4 ตุลาคม โดยผู้ต้องหา ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอประกันตัวต่อศาล โดยศาลตีราคาประกันคดีคนละ 6 หมื่นบาท และศาลอนุญาตให้ผู้ต้องหาประกันตัวแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ