ชาวอ่างทองเล่าตำนานต้นสะตือศักดิ์สิทธิ์ อายุกว่า 100 ปี ก่อนหักโค่น หมดอายุขัย

สังคม

ชาวอ่างทองเล่าตำนานต้นสะตือศักดิ์สิทธิ์ อายุกว่า 100 ปี ก่อนหักโค่น หมดอายุขัย

โดย

29 ก.ย. 2563

2.2K views

อ่างทอง-เกิดฝนฟ้าคะนองตกลงมานานนับชั่วโมง ส่งผลให้ต้นสะตือขนาดยักษ์ อายุกว่า 100 ปี ล้มหักโค่นไปพิงอยู่ติดหลังคาและข้างฝาบ้านชาวบ้าน

พร้อมเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของต้นสะตือ ที่สิงห์สถิตย์ของเจ้าแม่พวงทอง เจ้าพ่อมาลัย ที่ตั้งศาลไว้บริเวณหน้าต้นสะตือ เป็นที่เคารพของชาวบ้านในหมู่บ้าน อย่างไรก้ตามคาดว่าที่ต้นสะตือหักโค่น เพราะหมดอายุขัย

ตัวแทนชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า ความศักดิ์สิทธิ์ของต้นสะตือเจ้าพ่อเจ้าแม่นั้น เชื่อว่ามีใบเป็นยา หากเจ็บไข้ได้ป่วยคนในหมู่บ้านก็จะนำใบและลูกสะตือมาต้มดื่มน้ำเป็นยารักษาโรค และเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ และเมื่อหมดอายุขัยก็ค่อยๆล้มลง เบื้องต้นทางนายก อบต.อินทรประมูล จะนำรถแบ็คโฮและเลื่อยยนต์มาช่วยเหลือตัดออกไป

อีกรายเล่าว่า ในเวลายามค่ำคืน จะมีชาวบ้านพบเห็นชายแก่ชุดขาวไปนั่งเล่นอยู่บนกิ่งสะตืออยู่เป็นประจำ และศาลเจ้าแม่ยังเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านในพื้นที่ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และเมื่อได้หักโค่นก็คิดว่าหมดอายุขัยเพื่อไปสู่ภพภูมิที่ดี และชาวบ้านในหมู่บ้านต่างออกมายืนลุ้นท่ามกลางสายฝน ยืนดูต้นสะตือเจ้าพ่อ เจ้าแม่ ที่ค่อย ๆ เอียงลงพื้น และไม่พลาดนำบ้านเลขที่ที่ต้นสะตือล้มทับไปเสี่ยงดวงขอโชคลาภ ต่อไป

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/wZjMhi6EWno

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ