ภารโรงไอเดียเจ๋ง! ประดิษฐ์ยางรถยนต์เก่า เป็นบิ๊กไบค์ ให้เด็กนร.เล่นอย่างสนุกสนาน

สังคม

ภารโรงไอเดียเจ๋ง! ประดิษฐ์ยางรถยนต์เก่า เป็นบิ๊กไบค์ ให้เด็กนร.เล่นอย่างสนุกสนาน

โดย

27 ก.ย. 2563

5.1K views

โรงเรียนวัดคู้สนามจันทร์ เป็นโรงเรียนชั้นประถมศึกษา ตั้งอยู่ในตำบลบ้านปรก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม โรงเรียนแห่งนี้นอกจากจะเคยได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนต้นแบบ อาหารกลางวันดีเด่นระดับประเทศประจำปี 2562 โดยกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษาแล้ว ยังมีเรื่องดีๆ อีก 
คือ นายมนูญ คงสินธิ์ อายุ 54 ปี ภารโรงตำแหน่งช่างไฟฟ้าระดับ 4 โรงเรียนวัดคู้สนามจันทร์ ได้นำยางรถยนต์เก่า มาประดิษฐ์เป็นบิ๊กไบค์ ให้เด็กนักเรียนได้นั่งเล่น ซึ่งนักเรียนก็ชอบ บ้างก็นั่งโยกซ้ายโยกขวา ส่งเสียงแอ้นๆๆ เป็นเสียงรถจักรยานยนต์กันอย่างสนุกสนาน ถือเป็นการนำวัสดุเหลือใช้มาเป็นสนามเด็กเล่นแบบไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
นายมนูญ คงสินธิ์ บอกว่าเหตุที่ทำอุปกรณ์เครื่องเล่นจากยางรถยนต์นี้ มาจากนายเอกลักษณ์ ขาวนวล ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดคู้สนามจันทร์ ที่อยากจะได้เครื่องเล่นเด็กที่เป็นรถมอเตอร์ไซค์ ตนจึงศึกษาดูว่าเขาทำกันยังไง และที่เห็นส่วนใหญ่ก็จะใช้อุปกรณ์เสริมที่มีเหล็ก หรือแฮนด์มอเตอร์ไซค์ของจริง หรือล้อของจริงมาเสริมซึ่งเป็นโลหะ นอกจากจะเป็นสนิมแล้วยังอาจเป็นอันตรายต่อเด็กๆ ได้ 
จึงคิดวิธีใหม่ ใช้วัสดุที่ไม่ขึ้นสนิมคือยางล้อรถยนต์ แล้วร่างแบบลองทำดู ลองผิดลองถูกจนสำเร็จมาเป็นแบบที่เห็น ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ส่วนยางรถยนต์ที่ได้มาก็ขอบริจาคจากผู้ปกครองเป็นส่วนใหญ่ โดยบิ๊กไบค์จากยางรถยนต์ในแบบของตนนี้ใช้ยางรถยนต์ 6-7 เส้น ขึ้นอยู่กับการออกแบบ ภายใต้หลักการเดียวกันคือ ยึดล้อหน้ากับล้อหลังเข้ากับตัวถังก่อน จากนั้นก็ตั้งบนฐานแล้วยึดให้แน่น จะได้ตัวถังล้อหน้าล้อหลังและฐาน 
จากนั้นจึงผ่ายางรถยนต์ตัดแก้มยางออกแล้วตัดเป็นทางยาวมาทำเป็นบังโคลน แล้วงอเข้ามาให้เป็นถังน้ำมันยึดให้แน่น นำแก้มยางมาหนุนให้เป็นถังน้ำมัน จัดการทาสีให้สวยงาม จากนั้นก็นำยางนอกรถจักรยานยนต์มาตัดครึ่งยึดเป็นแฮนด์บิ๊กไบค์จะทำให้นิ่มและไม่บาดมือ ไม่เป็นอันตรายสำหรับเด็กๆ ขณะนี้ได้รถบิ๊กไบด์แล้วเกือบ 20 คัน ซึ่งเด็กๆก็ชื่นชอบ และโรงเรียนก็ไม่ต้องเสียงบประมาณในการจัดซื้ออีกทั้งยังเป็นการลดขยะจากยางรถยนต์ได้อีกทางหนึ่งด้วย
รับชมผ่านยูทูปได้ที่นี่ : youtu.be/xlXKWz-yp0A

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ