'สมพงษ์' ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย - ลือ 'คุณหญิงพจมาน' มานำทัพ ประสานงานเอง

เลือกตั้งและการเมือง

'สมพงษ์' ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย - ลือ 'คุณหญิงพจมาน' มานำทัพ ประสานงานเอง

โดย

27 ก.ย. 2563

9.4K views

วันที่ 26 ก.ย. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยให้เหตุผลว่า ด้วยองค์ประกอบของคณะกรรมการบริหาร และการกำหนดภารกิจในส่วนต่าง ๆ ของพรรค ทำให้คณะกรรมการบริหารยังไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุผลตามนโยบายและข้อบังคับของพรรค
จึงเห็นสมควรที่จะปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารใหม่ เพื่อให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้ และเพื่อให้การบริหารงานของพรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุตามนโยบายของพรรคที่ได้ประกาศไว้ ซึ่งการลาออกจะมีผลตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2563 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป
ขณะที่ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ซึ่งได้รับมอบหมายรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หลังจาก นายสมพงษ์ ได้ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทำให้คณะกรรมการบริหารพรรคทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง และจะต้องมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่
ตนในฐานะผู้รักษาการหัวหน้าพรรค จึงขอเรียกประชุมรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อกำหนดให้มีการเรียกประชุมใหญ่วิสามัญในการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยจะมีการประชุมรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรค ในวันจันทร์ที่ 28 กันยายน 2563 เวลา 10.00 น.
ทั้งนี้ มีรายงานว่า สำหรับเหตุผลการปรับโครงสร้างครั้งนี้ เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญปี 60 ที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ทำให้ต้องมีการแตกพรรคแกนนำส่วนหนึ่งออกไปด้วย แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองก็ทำให้ขาลอย ขณะที่พรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกตั้งมาเป็นที่หนึ่ง ประกอบกับกระแสเรียกร้องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทำให้มีแนวคิดระดมกำลังกลับมาฟื้นฟูพรรคเพื่อไทยให้ยิ่งใหญ่ เหมือนสมัยไทยรักไทย
แต่การจะให้แกนนำที่ออกไปจะกลับเข้าสู่โครงสร้างเดิม อาจสร้างความไม่พอใจให้กับ ส.ส. ทำให้จำเป็นต้องปรับโครงสร้างใหม่ทั้งหมด โดยจะให้มีกรรมการบริหารพรรคน้อยลงกว่าเดิม และให้ตัวแทนจากทุกกลุ่มเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น
มีกระแสข่าวว่าในการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเข้ามานำทัพ และเป็นผู้ประสานสิบทิศด้วยตัวเอง โดยจะไม่รับตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้น และจะรวบรวมนักการเมืองที่แตกออกไปทั้งหมด ให้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อให้การบริหารงานเป็นเอกภาพ จึงต้องปรับเปลี่ยนจากโครงสร้างเดิม ผู้ใหญ่ในพรรคซึ่งไม่ได้เป็น ส.ส. และได้บริหารพรรคอยู่ในคณะกรรมการยุทธศาสตร์จึงต้องลาออก เพื่อจะยุบคณะกรรมการชุดนี้ ให้มาทำงานภายใต้คุณหญิงอ้อโดยตรง
ชมผ่านยูทูบได้ที่นี่ : https://youtu.be/zX5xWdnDzBU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ