ฮือฮา! ภาพ 'พญาวานร' บนเขาหน่อ คนพื้นที่ยันเคยเห็นกับตา ด้านนักวิชาการไม่เชื่อมีอยู่จริง คาดเป็นลิงเสน

สังคม

ฮือฮา! ภาพ 'พญาวานร' บนเขาหน่อ คนพื้นที่ยันเคยเห็นกับตา ด้านนักวิชาการไม่เชื่อมีอยู่จริง คาดเป็นลิงเสน

โดย

25 ก.ย. 2563

12.6K views

ชาวบ้านเขาหน่อ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ยืนยันคนในวัดเขาหน่อเคยเห็นลิงยักษ์หรือพญาวานร เหมือนกับภาพถ่ายที่มีการแชร์ต่อและสร้างความฮือฮาอยู่ในขณะนี้จริง
ภาพลิงยักษ์ที่เจ้าหน้าที่เทศกิจบันทึกภาพไว้ได้ ยืนตระหง่านบนยอดเขาหน่อ หรือเป็นพญาวานรที่สร้างความฮือฮาและติดตามเจอตัวมีอยู่จริงหรือ เพราะจุดนี้ชาวบ้านไม่สามารถขึ้นไปได้
ทีมงานได้จำลองภาพลิงยักษ์ ซึ่งยืนเด่นตระหง่านอยู่บนยอดเขาด้านหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลบ้านแดน ซึ่งผู้ถ่ายบอกว่า ลิงยืนขยับนานกว่า 20 นาที แล้วเดินหายไปในหลืบเขา ซึ่งเขาได้ยกกล้องขึ้นมาถ่ายเก็บไว้ดู โดยเวลาที่ถ่ายประมาณ 7.30 น. ของวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา
วันนี้เจ้าหน้าที่เทศกิจและชาวบ้านบริเวณเขาหน่อได้มาออกรายการโหนกระแส ยืนยันว่า เจ้าอาวาสและคนในวัดเขาหน่อ เคยเห็นลิงยักษ์จริงเมื่อ 10 กว่าปีก่อน แต่น้อยครั้งที่ลงมารวมกับฝูงใหญ่ สอดคล้องกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ ซึ่งถ่ายรูปลิงยักษ์ มั่นใจว่า มีลิงยักษ์จริงและเคยเห็นมา 2 ครั้งแล้ว
หลังมีกระแสตามหาลิงยักษ์บนเขาหน่อ มีนักท่องเที่ยวต่างอยากเพื่อไปดูจุดที่เจอลิงยักษ์ ทางศูนย์บริการนักท่องเที่ยวตำบลบ้านแดน บอกว่าเขาหน่อ เป็นภูเขาหินปูนที่สูง มี 2 ยอดเขา นักท่องเที่ยว สามารถขึ้นไปได้เพียงยอดเขาที่มีรอยพระพุทธบาทเท่านั้น ส่วนยอดเขาที่อยู่ติดกันหรือจุดที่ระบุว่า เจอลิงยักษ์ คนไม่สามารถขึ้นต่อไปได้ เนื่องจากจุดนี้มีลักษณะคล้ายเหวลึก ซึ่งอันตรายอย่างมาก และควรปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด
เขาหน่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันซีนจังหวัดนครสวรรค์ เป็นกลุ่มยอดเขาหินปูนรูปทรงแปลกตา มีอยู่ติดกับเขาแก้ว เหมาะกับผู้ที่ชอบท้าทายความสูง บนเขาหน่อยังมีถ้ำอยู่หลายถ้ำ นอกจากเป็นที่อยู่ของลิงแล้ว ยังมีค้างคาวนับหมื่นแสนตัวด้วย แต่จุดชมวิวบนเขา เป็นคนละส่วนที่ถ่ายภาพลิงยักษ์ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของเขาหน่อ
แต่ในมุมมองนักวิชาการกลับมองต่างออกไป และไม่เชื่อว่ามีพญาวานรจริง โดย น.ส. กวินภัสสร์ มงคลเดชาพัฒน์ ประธานชมรมคนรักลิง ไม่เชื่อว่าจะมีลิงใหญ่นาดนั้น เพราะในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ มีแค่ลิงแสม ซึ่งทั้งในไทย และในโลกก็ไม่มีตัวใหญ่ตามที่ถูกระบุ โดยตัวใหญ่ที่สุดก็สูงแค่เอวเท่านั้น นอกจากนี้ในในภาพเหมือนกอริลลา มากกว่า
ขณะที่ ศ.สุจินดา มาลัยวิจิตรนนท์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเก็บตัวอย่างลิงจากทั่วประเทศเพื่อทำวิจัย ระบุว่าหากดูจากรูปร่างในภาพถ่าย ลักษณะแบบนี้จะเป็นลิงเสน ซึ่งเป็นลิงตัวใหญ่ ที่มีขนาดประมาณ 70 ซม. น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกว่าๆ มีหางสั้น ขนยาว ฟูพอง ทำให้ดูตัวใหญ่มากยิ่งขึ้น และเคยมีข่าวว่าเป็นบิ๊กฟุตด้วย ขณะที่ตัวผู้จะมีลักษณะเด่นคือใบหน้าสีแดง ยิ่งเจริญพันธุ์หน้าจะยิ่งแดงเพราะฮอร์โมนเพศสูง และอายุเฉลี่ย 25- 30 ปี
ศ.สุจินดา ยังตั้งข้อสังเกตว่า หากเป็นลักษณะที่ชาวบ้านอ้างคือมีหางยาว ก็น่าจะเป็นลิงแสม ซึ่งลิงแสมก็น้ำหนักสูงสุดไม่เกิน 12 กิโลกรัม ต่อข้อสงสัยว่าเป็นลิงกลายพันธ์ ทำให้ตัวใหญ่ได้หรือไม่ อาจารย์ระบุว่า ถ้าตัวใหญ่ไม่น่าอยู่ได้ เพราะสภาพแวดล้อม แห้งแล้ง เป็นเขาหินปูน สภาพป่าไม่เหมาะกับการหากินเองตามธรรมชาติ
ขณะที่ น.ส.สมหญิง ทัฬหิกรณ์ นักวิชาการป่าไม้ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องลิง สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าก็ยืนยันว่าจากการสำรวจประชากรลิงในพื้นที่นครสวรรค์ ไม่เคยพบลิงขนาดใหญ่ โดยลิงในประเทศไทจะมี 5 ชนิดคือ ลิงกัง ลิงเสน ลิงวอก ลิงไอ้เงี้ย และ ลิงแสม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ