เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน หัตถกรรมทองเหลืองฝีมือช่างชั้นครู ที่ใกล้สูญหาย

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน หัตถกรรมทองเหลืองฝีมือช่างชั้นครู ที่ใกล้สูญหาย

โดย

21 ก.ย. 2563

825 views

วันนี้(21 ก.ย.63) เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง พาคุณผูชมมาชมนิทรรศการหัตถกรรมชั้นครูที่ใกล้สูญหาย  ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พามาชมเครื่องทองเหลือง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาอันล้ำค่าชาวบ้านปะอาว จังหวัดอุบลราชธานี ที่สืบทอดกันมากว่า ๒๐๐ ปี และงานเครื่องจักรสานทองเหลืองที่ใช้เส้นทองเหลืองมาสานขึ้นรูปด้วยลายขัด ซึ่งต้องใช้ทักษะเชิงช่างชั้นสูง
เครื่องทองเหลืองบ้านปะอาว จังหวัดอุบลราชธานี ยังรักษารูปแบบการสร้างสรรค์ด้วยมือในทุกขั้นตอน และกรรมวิธีการผลิตแบบโบราณ คือการหล่อแบบสูญขี้ผึ้ง ภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมากว่า ๒๐๐ ปี เอกลักษณ์ของชาวบ้านปะอาว  ที่เหลือเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย 
แม้ว่างานหัตถกรรมเครื่องทองเหลือง จะค่อย ๆ ลดความนิยมลงไปทำให้การสืบทอดของช่างรุ่นหลังเริ่มลดน้อยลงไปด้วย แต่ยังมีช่างทำเครื่องทองเหลืองคนสำคัญของบ้านปะอาว อย่าง คุณบุญมี ล้อมวง ที่ยังคงสืบทอดภูมิปัญญา การทำหัตถกรรมทองเหลืองแบบดั้งเดิมควบคู่ไปกับการถ่ายทอดส่งต่อภูมิปัญญาสู่ช่างรุ่นหลัง เพื่อไม่ให้สูญหาย
เครื่องจักสานทองเหลือง เป็นงานสานที่นำทองเหลืองแผ่นมาดัดแปลงเป็นทองเหลืองเส้น แล้วนำมาขึ้นโครงสานขึ้นรูปด้วยลายขัด เป็นงานที่ต้องใช้ทักษะ และฝีมือเชิงช่างชั้นสูง ปัจจุบันจึงเหลือช่างฝีมือที่ทำอยู่น้อยมาก แต่ในวันนี้ช่างฝีมือรุ่นทายาทอย่าง ครูณิชาภัทร อัครอมธรรม กลุ่มทองเหลืองท่าไข่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ยังคงสืบสานการทำเครื่องทองเหลืองสาน แต่อาจถือเป็นรุ่นสุดท้ายหากไม่มีผู้สืบทอดงานจักสานทองเหลืองก็อาจสูญหายไปจากสังคมหัตถกรรมไทย
สามารถรับชมทางยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/UWlnD3mYV9U

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ