เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'วิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่น จากผืนผ้าซิ่นไทย'

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'วิถีชีวิต และภูมิปัญญาท้องถิ่น จากผืนผ้าซิ่นไทย'

โดย

9 ก.ย. 2563

968 views

พาชมนิทรรศการ ชุด หัตถกรรมชั้นครูที่ใกล้สูญหาย ที่ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ ศ.ศ.ป. อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชมหัตถกรรมการทอผ้าแบบโบราณ ซึ่งมีการทอผ้าตีนจกโบราณ แบบไทยวน เสาไห้ สระบุรี และผ้าตีนจกไทยวน คูบัว ราชบุรี รวมไปถึงผ้าที่ไม่ค่อยคุ้นหู คือ ปะลางิง ภูมิปัญญาผ้าพิมพ์ลายด้วยบล็อกไม้ ที่ใกล้สูญหายจากชายแดนใต้
ผ้าทอของกลุ่มไทยวน ในอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ใช้เทคนิคการจกแบบโบราณ ด้วยขนเม่น ในการทอเป็นผ้าซิ่นตีนจก มีสีสันและรวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ แต่เมื่อสังคม และเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป การทอผ้าแบบโบราณก็หมดความนิยม กระทั่งได้รับการฟื้นฟู ให้กลับมามีลมหายใจอีกครั้ง ด้วยครูช่างทอผ้าเชื้อสายไทยวน เพื่ออนุรักษ์ผ้าซิ่นตีนจกของชาวไทยวน เสาไห้ สระบุรี ให้กลับมาเป็นที่รู้จักของคนรุ่นหลัง
เช่นเดียวกับผ้าตีนจกไทยวน คูบัว ราชบุรี ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของชาวไทยวน ที่อพยพย้ายถิ่นฐาน จากเมืองเชียงแสน มาอยู่ที่บ้านคูบัว จังหวัดราชบุรี ใช้เทคนิคการจกด้วยขนเม่นเช่นเดียวกัน แต่มีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์แบบเฉพาะตัว ของผ้าตีนจกไทยวน คูบัว ราชบุรี 
ขณะที่ผ้าปะลางิง เป็นผ้าที่ใช้เทคนิคการพิมพ์ลายบนผืนผ้าด้วยบล็อกไม้ แกะสลักเป็นลวดลายต่างๆ ผ้าที่สะท้อนเอกลักษณ์ และเชื่อมโยงกับวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ และศาสนา ในกลุ่มชาวมุสลิมชายแดนใต้ ในจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ยาวนานมากว่า ๑๐๐ ปี และเคยสูญหาย ไปกว่า ๗๐ ปี ก่อนจะมีการรื้อฟื้นหัตถกรรมแห่งภูมิปัญญานี้ กลับมาอีกครั้ง
รับชมผ่านยูทูปได้ที่นี่ : youtu.be/1epLr4z6DgE

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ