เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ขยันยิ่ง ตอน เปิดที่มาทำไมต้อง ยืนตรงเคารพธงชาติ และเพลงสรรเสริญพระบารมี

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ขยันยิ่ง ตอน เปิดที่มาทำไมต้อง ยืนตรงเคารพธงชาติ และเพลงสรรเสริญพระบารมี

โดย

8 ก.ย. 2563

4.2K views

วันนี้(8 ก.ย.63) เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสววรรค์ ขยันยิ่ง จะพาคุณผู้ชมย้อนกลับไปวันที่ ๘ กันยายน พ.ศ. ๒๔๘๒ ซึ่งมีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยรัฐนิยม ฉบับที่ ๔ เรื่องการเคารพธงชาติ เพลงชาติ และเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อใหคนไทยยึดถือ และเป็นหลักปฏิบัติจนสืบมาจนถึงทุกวันนี้ 
โดย จอมพล ป. พิบูลสงคราม มีความเห็นว่า ธงชาติ เพลงชาติ และเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นสิ่งที่คนไทยควรให้การเคารพ และเชิดชู เป็นการปลูกฝังชาตินิยม ให้ประชาชนสามัคคี และสามารถเผชิญกับภาวะการเมือง รวมถึงสงครามในเวลานั้น 
คณะรัฐมนตรี จึงได้ประกาศรัฐนิยม ฉบับที่ ๔ เมื่อวันที่ ๘ กันยายน พ.ศ. ๒๔๘๒ กำหนดว่า เมื่อได้เห็นการชักธงชาติ ขึ้นหรือลงจากเสา ประจำสถานที่ราชการ ตามเวลาปกติ หรือได้ยินเสียงแตรเดี่ยว นกหวีดเป่าคำนับ การให้อาณัติสัญญาณ การชักธงชาติ หรือลดธงชาติ ให้ทุกคนแสดงความเคารพ โดยปฎิบัติตามกฏเครื่องแบบ หรือตามประเพณีนิยม เช่นเดียวกับธงไชยเฉลิมพล  ธงเรือรบ ธงประจำกองยุวชนทหาร หรือธงประจำกองลูกเสือ 
เมื่อได้ยินเพลงชาติที่ทางราชการ บรรเลงในราชการหรือในงานพิธีต่าง ๆ ให้ผู้ที่ร่วมงานแสดงความเคารพ โดยปฏิบัติตามระเบียบเครื่องแบบ หรือตามประเพณีนิยม เช่นเดียวกับเมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมี  ซึ่งทางราชการบรรเลงในงานราชการ ในโรงมหรสพ หรือในงานสโมสรใด ๆ ก็ตาม ให้ผู้ที่อยู่ในงานนั้น แสดงความเคารพ  จากนั้นมีการกำหนด นัดหมายประชาชน ให้เคารพธงชาติ พร้อมกันทั่วประเทศ และการยืนเคารพธงชาติ ก็ได้ยึดถือปฏิบัติ มาจนถึงปัจจุบัน
สามารถรับชมทางยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/er7djJY93os

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ