'แอมเนสตี้' ชวนผู้สนับสนุนกว่า 8 ล้านคนทั่วโลกส่งจดหมายถึง นายกฯ - รัฐบาลโต้ ยันไม่ได้ปิดกั้นการชุมนุม

เลือกตั้งและการเมือง

'แอมเนสตี้' ชวนผู้สนับสนุนกว่า 8 ล้านคนทั่วโลกส่งจดหมายถึง นายกฯ - รัฐบาลโต้ ยันไม่ได้ปิดกั้นการชุมนุม

โดย

8 ก.ย. 2563

973 views

สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วน เชิญชวนสมาชิก นักกิจกรรม และผู้สนับสนุนกว่า 8 ล้านคนทั่วโลกร่วมกันส่งจดหมายถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 
เรียกร้องทางการไทยยกเลิกข้อหาต่อผู้ชุมนุมทั้ง 31 คน ยุติการขัดขวางการเข้าร่วมชุมนุมของประชาชนหรือปิดปากเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและการแสดงความเห็นในประเด็นทางสังคม 
รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกกฎหมายที่มีเนื้อหากำกวมหรือคลุมเครือ เพื่อให้กฎหมายเหล่านี้มีเนื้อหาสอดคล้องกับพันธกิจของประเทศที่จะเคารพ คุ้มครอง และเติมเต็มสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ ซึ่งการรณรงค์นี้จะมีไปถึงวันที่ 21 ตุลาคม 2563
“ทั้ง 31 คนถูกดำเนินคดีในข้อหาร้ายแรงรวมทั้งยุยงปลุกปั่น ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีเนื้อหากำกวมและจำกัดเสรีภาพ ที่รัฐบาลมักใช้เพื่อปิดปากผู้วิพากษ์วิจารณ์ หากศาลตัดสินว่ามีความผิด นักกิจกรรมแต่ละคนอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดเจ็ดปี การจับกุมผู้ชุมนุมอย่างสงบที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ แสดงให้เห็นถึงการปราบปรามเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่ที่เข้มข้นขึ้น”
ด้านโฆษกรัฐบาลก็ออกมาอธิบายว่า รัฐบาลไม่ได้ห้ามมวิจารณ์แต่เพียงขอให้อย่าผิดกฎหมาย และการทำงานของตำรวจกับผู้ชุมนุมก็พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความรุนแรง
ประเด็นที่ 2 สาเหตุที่ต้องดำเนินคดีแกนนำม็อบเพราะทำผิดกฎหมาย
ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/CgSb_2jmZKs

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ