สภาม.ธรรมศาสตร์ เผย 4 ข้อสรุปปมชุมนุม - ม็อบ มศว คนรุ่นเปลี่ยน ปราศรัยโจมตีรัฐบาล

เลือกตั้งและการเมือง

สภาม.ธรรมศาสตร์ เผย 4 ข้อสรุปปมชุมนุม - ม็อบ มศว คนรุ่นเปลี่ยน ปราศรัยโจมตีรัฐบาล

โดย

14 ส.ค. 2563

1.6K views

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) จำนวน 353 คน ได้ร่วมกันลงชื่อและออกแถลงการณ์เรื่อง มหาวิทยาลัยต้องเป็นพื้นที่สำหรับการตั้งคำถามและแสวงหาทางออกร่วมกันอย่างสันติของสังคม สนับสนุนข้อเสนอของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

ขณะที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ได้เผยแพร่ข่าวระบุว่า สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้มีการประชุมในวันนี้ เพื่อรับฟังรายงานของคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในวันที่ 10 สิงหาคม 2563 สภามหาวิทยาลัยได้มีข้อสรุปจากการประชุมดังนี้

1. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยืนยันในจุดยืนของการเป็นสถาบันการศึกษาที่สนับสนุน การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2. มหาวิทยาลัยยอมรับในสิทธิเสรีภาพและการแสดงออกของนักศึกษาภายใต้ขอบเขต แห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

3. คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอรับไปดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดอย่างรอบด้าน เพื่อชี้แจงให้สังคมได้ทราบต่อไป

4. มหาวิทยาลัยจะพยายามป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงในมหาวิทยาลัย โดยเชื่อใน แนวทางการปรึกษาหารือกันแบบสันติวิธี

ด้านเครือข่ายนักศึกษามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ มศว คนรุ่นเปลี่ยน ภายในมหาวิทยาลัย มศว ประสานมิตร แม้ในช่วงแรกจะมีฝนเทลงมา แต่นักศึกษายังคงรอที่จะร่วมการชุมนุม โดยเปลี่ยนมาจัดกิจกรรมภายในพื้นที่ร่ม ในเวลา 17.00 น. ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ

นิสิต ต่างผลัดกันปราศรัย แสดงจุดยืน เรียกร้องรัฐบาลให้ตั้ง สสร. แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะไม่สามารถทิ้งการเมืองแบบนี้ให้กับลูกหลานได้และโจมตีการเมืองแบบเก่า ที่ขวางเสรีภาพ สิทธิของประชาชน เครือข่ายจึงอยากเห็นการเมืองที่ดี ที่จะนำมาซึ่งระบบเศรษฐกิจที่ก้าวหน้า และร้องขอสันติภาพจากความเข้าใจ ไม่ใช่ความรุนแรง

ย้ำว่าม็อบเกิดจากความอัดอั้นของชนชั้นล่าง และคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่มีใครมาปลุกปั่น ชวนตั้งคำถามถึงสถาบันการเมือง รวมถึงคนดี ที่ไม่สะทกสะท้านต่อการตั้งคำถาม เล่นเกมสกปรก จับกุมแกนนำผู้ชุมนุม พร้อมย้อนถามอภิสิทธิ์ชน ไม่อยากฝากชีวิตไว้กับรายการปลดหนี้

นอกจากนี้ยังมีนักเรียนจากสาธิต มศว ที่ขึ้นปราศรัย "โตมาก็เจอรัฐประหาร อยากจะดูโดเรม่อน แต่ก็ต้องมาทนดูคสช." พร้อมย้ำเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ก็ไม่ควรมาห้าม ว่าเด็กไม่ควรมายุ่งการเมือง และริดรอนสิทธิ โดยเฉพาะสิทธิในความคิดและแสดงความคิดเห็น ประเทศไทย ที่แปลว่าอิสระ แต่ไม่เคยมีอิสระ โถมแต่ความกลัวมาให้ประชาชน รัฐบาลยังคงคุกคามประชาชนไม่หยุด แม้แต่นักเรียนที่ถูกล่าแม่มด

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/fbhRaUrUiMg

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ