รพ.น้อมรับผิด สลับศพเด็กไปเผา ยันไม่มีเจตนาทำลายหลักฐาน จ่อลงโทษ จนท.ห้องเก็บศพ

สังคม

รพ.น้อมรับผิด สลับศพเด็กไปเผา ยันไม่มีเจตนาทำลายหลักฐาน จ่อลงโทษ จนท.ห้องเก็บศพ

โดย

4 ส.ค. 2563

1.3K views

จากกรณีพ่อแม่คาใจ ไปคลอดลูกที่โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร แล้วลูกคลอดออกมาเสียชีวิต เผยเมื่อปวดท้องจะคลอด พยาบาลไม่ให้เบ่ง ให้กินยาแก้ปวดแล้วฉีดยาให้ง่วง สุดท้ายลูกคลอดออกมาไม่มีลมหายใจ และยังเจ็บปวดซ้ำสอง ศพลูกถูกสลับตัวไปทำพิธีเผาแล้วนั้น

วานนี้ (3 ส.ค.) ที่โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร จ.ชัยนาท แพทย์หญิงณัฐภร ประกอบ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร แถลงข้อเท็จจริงกรณีส่งศพทารกผิดคน เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ว่าโรงพยาบาลขอแสดงความเสียใจ และขอโทษกับครอบครัวคุณกฤษณา ขวัญศรี ขอน้อมรับข้อผิดพลาดที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งไม่มีเจตนาให้เกิดขึ้น

โดยทีมผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้พูดคุยชี้แจงข้อเท็จจริงกับคุณกฤษณา และสามี แสดงความเสียใจและขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อแก้ไขปรับปรุงระบบการทำงาน ป้องกันเกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก เป็นบทเรียนการทำงานของทุกแผนกโรงพยาบาล และโรงพยาบาลอื่นต่อไป

แพทย์หญิงณัฐภร กล่าวต่อว่า จากการรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงเบื้องต้น ทราบว่าคุณกฤษณา ขวัญศรี เจ็บครรภ์ มานอนโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2563 เมื่อเวลาประมาณ 07.50 น. และคลอดเวลา 11.49 น. พบว่าทารกเสียชีวิตตั้งแต่แรกคลอด แม้ทีมแพทย์จะช่วยกู้ชีพทารกอย่างเต็มที่

เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตอย่างกะทันหันและไม่คาดคิด โรงพยาบาลได้ส่งตรวจชันสูตรศพเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ที่โรงพยาบาลสรรค์ประชารักษ์ ในวันเดียวกัน และรับกลับมาไว้ที่ห้องรักษาศพของโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 จะทราบผลประมาณ 1-2 สัปดาห์

ซึ่งวันที่ 28 นั้น มีเด็กเสียชีวิตจากภาวะคลอดก่อนกำหนดอีกรายหนึ่ง ทางผู้ปกครองประสงค์ให้โรงพยาบาลอำนวยการความสะดวกในการฌาปนกิจศพทารก โรงพยาบาลได้นัดมารับศพบุตร ในวันที่ 1 สิงหาคม 2563 เวลาประมาณ 10.30 น. ที่ห้องรักษาศพ เพื่อนำไปฌาปนกิจ

และในวันเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ส่งหนังสือมาที่โรงพยาบาล เวลาประมาณ 11.30 น. เพื่อขอรับศพบุตรคุณกฤษณา ไปชันสูตรซ้ำที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูได้มารับศพ เวลาประมาณ 15.00 น. โรงพยาบาลตรวจสอบจึงพบว่า มีการส่งมอบผิด จึงยับยั้งการส่งมอบศพให้กับเจ้าหน้าที่มูลนิธิ

สำหรับคำถามที่ผู้สื่อข่าวตั้งคำถาม ว่าจะเป็นการทำลายหลักฐานหรือไม่นั้น ผู้อำนวยการโรงพยาบาล เปิดเผยว่า ไม่ได้มีเจตนาเช่นนั้น อาจเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ห้องเก็บศพ ซึ่งอยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการสอบ และจะมีการลงโทษตามระดับความผิด

ส่วนประเด็นที่มีแพทย์พยาบาลไปร่วมทำพิธีเผาศพทารก เป็นการดำเนินการตามปกติสำหรับผู้ป่วยที่อนาถา หรือหากมีการร้องขอให้ทางโรงพยาบาลช่วยเหลือก็จะดำเนินการให้ทุกราย ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของทารกอยู่ระหว่างรอผลชันสูตรจากโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ประมาณ 2 สัปดาห์ จึงจะทราบสาเหตุการเสียชีวิต

สำหรับการชดใช้เยียวยาครอบครัวของ น.ส.กฤษณา อยู่ระหว่างติดต่อประสานไปยังครอบครัว ขณะนี้ได้รับคำตอบว่ายังไม่พร้อมจะพูดคุย อาจเนื่องจากอยู่ในความเศร้าโศก

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/9hGwtrzl930

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ