ขสมก.ยืนยัน ตั๋วเหมาจ่ายวัน 30 บาท ประหยัดและได้ประโยชน์

เศรษฐกิจ

ขสมก.ยืนยัน ตั๋วเหมาจ่ายวัน 30 บาท ประหยัดและได้ประโยชน์

โดย

12 ก.ค. 2563

4.9K views

นายสุระชัย เอี่ยมวัชรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ชี้แจงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงแนวทางเก็บค่าโดยสารตามแผนฟื้นฟูกิจการของ ขสมก. ที่จะเก็บค่าโดยสารในลักษณะต่อวัน 30 บาทตลอดทั้งวัน โดยมีการตั้งคำถามถึงค่าโดยสารดังกล่าวจะเป็นภาระสูงเกินจำเป็นหรือไม่สำหรับผู้โดยสารรถเมล์ระยะสั้น
โดยระบุว่า แนวทางดังกล่าวถือเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนารถเมล์โดยสารของ ขสมก. ในอนาคต เพราะเมื่อมีการเก็บค่าโดยสารแบบตั๋ววันที่ 30 บาทเดินทางกี่เที่ยวก็ได้ เมื่อนำมาเฉลี่ยกับอัตราค่าโดยสารที่ประชาชนต้องจ่ายในรถปรับอากาศปัจจุบัน จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางโดยเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 20 และ ขสมก. ยืนยันว่าจะมีทางเลือกในเรื่องของการเก็บค่าโดยสารให้แก่ผู้ใช้บริการแน่นอน
และเมื่อนำการจัดเก็บค่าโดยสารในลักษณะดังกล่าว มารวมกับแนวทางการจัดหารถใหม่ งานไฟฟ้า (EV) จำนวน 2,500 11 คัน ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีรถเมล์ใหม่ที่ได้คุณภาพใช้บริการ การจัดระบบเดินรถแก้ปัญหาการจราจรอย่างเป็นระบบ เดินทางสามารถบริหารเวลาเดินทางได้ รวมถึงการดูแลการเชื่อมต่อ ระหว่างระบบรถเมล์โดยสารด้วยกันและโหมดการเดินทางอื่น เช่น รถไฟฟ้า เรือโดยสาร ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ ขสมก.มีอัตราผู้โดยสารเฉลี่ยเติบโตขึ้นทุกปีอย่างน้อยปีละ 3%
ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/f1DgXyOWbh4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ