กรมสมเด็จพระเทพฯ เปิดประชุมวิชาการนานาชาติ “เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ปวงชนเพื่อการศึกษา”

พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ เปิดประชุมวิชาการนานาชาติ “เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ปวงชนเพื่อการศึกษา”

โดย

10 ก.ค. 2563

467 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ “เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ปวงชนเพื่อการศึกษา”
วันนี้ เวลา 9 นาฬิกา 4 นาที สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงแรมเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ ทรงเป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติ “เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ปวงชนเพื่อการศึกษา” ที่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการพัฒนาการสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ,องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ และ ธนาคารโลก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 กรกฎาคมนี้ เพื่อร่วมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล่ำทางการศึกษาโดยเฉพาะเด็กด้อยโอกาสในระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นการประชุมในรูปแบบของ E-ConFerence ที่คนทั่วโลกสามารถเข้ารับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างกันได้ ผ่านระบบการประชุมออนไลน์ 
โอกาสนี้ ได้มีพระราชดำรัสเปิดการประชุมแล้ว ได้ทอดพระเนตรวีดิทัศน์ การทรงงานกว่า 40 ปี เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาของเด็กและเยาวชนด้อยโอกาส ที่แสดงให้เห็นถึงพระราชปณิธานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร โดยเริ่มจากการส่งเสริมให้ทำการเกษตรเพื่อนำผลผลิตมาประกอบเป็นอาหารมื้อกลางวันไว้รับประทานแล้ว ยังได้ส่งเสริมให้เด็กด้อยโอกาสเข้าถึงการศึกษาควบคู่กับได้รับการฝึกอบอบทักษะอาชีพ และส่งเสริมให้โรงเรียนเป็นแหล่งถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน จนมีผลการดำเนินที่สำเร็จ สามารถขยายไปสู่โรงเรียนต่างๆในพื้นที่ห่างไกลทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผลความสำเร็จนี้ เป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และยังเป็นแบบอย่างการดำเนินงานไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกด้วย
โอกาสนี้ ทรงแสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง 4 ทศวรรษการทรงงานด้านการศึกษาและการพัฒนาคุรภาพชีวิตเด็กและเยาวชนด้อยโอกาส ซึ่งมีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่าในการสืบสานพระราชปณิธาน ในพระบาทสมเด้จพระชนกาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ,สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงริเริ่มโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ โดยเฉพาะทางด้านการศึกษา โดยมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อให้ประชาชนทั่วทุกพื้นที่ของประเทศได้รับการศึกษา มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพ สามารถพึ่งพาตนเอง และหาเลี้ยงครอบครัวได้ อันเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อย่างยั่งยืน 
จากนั้น ทรงร่วมฟังการอภิปรายพิเศษในหัวข้อ” ความหมายของความเสมอภาคทางการศึกษา ภายใต้การแพร่ระบาดของโควิด 19” นอกจากนี้ยังมีการอภิปรายในหัวข้อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงการศึกษา และลดการเหลื่อมล้ำทางการศึกษา รวมถึงการแสดงความคิดเห็นกับผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา โดยนักวิชาการ และผู้เชี่ยวชายด้านการศึกษาที่มีชื่อเสียงระดับโลก ทั้งจากไทยและต่างประเทศกว่า 40 คน 14 ประเทศ มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมรับฟังกว่า 1,000 คน ซึ่งการประชุมดังกล่าวนี้ จะได้นำข้อสรุปที่ได้ไปนำเสนอที่ประชุมรัฐมนตรีศึกษาธิการของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2564 เพื่อนำแผนไปสู่การปฏิบัติร่วมกัน เพื่อให้เกิดการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาทางการศึกษาอย่างยั่งยืนต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง