'4 กุมาร' ลาออกจาก พปชร. แล้ว ยันไม่ถอดใจ ขีดเส้นใต้ยังไม่คิดตั้งพรรคใหม่

เลือกตั้งและการเมือง

'4 กุมาร' ลาออกจาก พปชร. แล้ว ยันไม่ถอดใจ ขีดเส้นใต้ยังไม่คิดตั้งพรรคใหม่

โดย

10 ก.ค. 2563

477 views

นายอุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯ รวมถึงนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขานายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง แถลงข่าวตัดสินใจยุติบทบาท โดยลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ท่ามกลางกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ว่ารัฐมนตรีทั้ง 3 คน อาจหลุดจากโผรายชื่อ ครม.พลเอกประยุทธ์2/2
นายอุตตม เปิดใจว่า ทั้ง 4 คน ได้ปฏิบัติภารกิจการเมืองที่เกี่ยวข้องกับพรรค วันนี้จึงได้ตัดสินใจ ยุตติบทบาททางการเมืองในฐานะสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ หลังเป็นแกนนำจัดตั้งมาแล้วสองปี ยืนยันที่ผ่านมาตั้งใจทำงานการเมืองเพื่อชาติ โดยอ้างว่าในภาวะการเมืองที่ผ่านมา กลุ่มมีเจตนาสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้นำประเทศ เพื่อให้นำพาประเทศผ่านวิกฤติไปให้ได้ ขณะนี้เห็นว่าพรรคพลังประชารัฐมีความก้าวหน้าภารกิจลุล่วง ประกอบกับพรรคมีแกนนำบริหารพรรคชุดใหม่ที่พร้อมทำหน้าที่บริหารพรรคที่เหมาะสมแล้ว จึงขอยุติบทบาทของตัวเอง
ทั้งนี้นายอุตตม ยืนยันจะทำหน้าที่ในฝ่ายบริหารที่ได้รับมอบหมาย ในคณะรัฐมนตรีต่อไป เพราะต้องทำเพื่อประเทศชาติและประชาชนที่กำลังประสบปัญหากับวิกฤตโควิด-19 และก็พร้อมที่จะสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐเหมือนเดิมในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ
โดยขอขีดเส้นใต้กับสื่อให้ชัดว่ายังไม่คิดที่จะไปตั้งพรรค หรือกลุ่มการเมืองใหม่ ขอทำงานปัจจุบันอย่างเต็มที่ก่อน ส่วนการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายสนธิรัตน์ ยืนยันว่าไม่ถอดใจในทางการเมือง พร้อมจะทำหน้าที่ เพราะพวกตนไม่ใช่นักการเมืองไม่ยึดติดกับตำแหน่ง เพราะว่าการตั้งพรรค ที่ผ่านมาดำเนินการภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และวันนั้นก็เชื่อมั่นในพลเอกประยุทธ์ ว่าเป็นผู้ที่เหมาะสมในการเป็นผู้นำประเทศ จึงตัดสินใจลาออกจากรัฐมนตรีเพื่อมาตั้งพรรคพลังประชารัฐ ทั้งนี้บทบาททางการเมืองย่อมมีการเปลี่ยนแปลงตนเข้าใจไม่ยึดติด จากนี้หากเห็นว่ากลุ่ม สามารถทำอะไรที่เป็นประโยชน์ก็พร้อมที่จะทำหน้าที่ ทางนี้อนาคตจะเป็นอย่างไรไม่ขอก้าวล่วงขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ
พร้อมฝากถึงสมาชิกพรรคพลังประชารัฐว่า อยากเห็นพรรคเป็นสถาบันการเมืองที่เข้มแข็ง เป็นที่พึ่งของประชาชนได้ และพร้อมที่จะสนับสนุน ต้นภูมิใจที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของพรรค
ทั้งนี้การแถลงในวันนี้ทางกลุ่มไม่ได้แจ้งต่อนายกรัฐมนตรีเพราะเป็นเรื่องของพรรค ไม่ใช่ฝ่ายบริหารรวมถึงไม่ได้แจ้งให้กับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐให้รับทราบด้วยซึ่งอาจจะทราบจากข่าววันนี้ มีเพียงใดแจงให้กับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้รับรู้ในฐานะที่ปรึกษาทางใจของกลุ่มมาโดยตลอด ซึ่งอาจารย์สมคิดก็ให้กำลังใจและก็ยอมรับในการตัดสินใจครั้งนี้ด้วย
ส่วนการแถลงลาออกในวันนี้ถือเป็นการปิดตำนาน 4 กุมารหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า การทำงานที่ผ่านมาถือว่าบรรลุในสิ่งที่ตั้งใจจะทำ ถือว่าจบไปหนึ่งตอนส่วนจะมีตอนที่สองหรือไม่ นายอุตตม ตอบว่า เราจะทำงานต่อไป ส่วนอนาคตยังไม่ได้คิด
ทั้งนี้มีรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทั้งนายอุตตม และนายสนธิรัตน์ ได้สรุปผลงานของตนเองในฐานะรัฐมนตรีไปยังกลุ่ม LINE ผู้สื่อข่าวประจำกระทรวง และการเดินทางมาแถลงข่าวในวันนี้ถือเป็นการปฏิบัติตามคำสัญญาที่เคยให้ไว้ ว่าภายหลังเสร็จสิ้นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2564 วาระรับหลักการแล้วเสร็จจะแถลงข่าวถึงท่าทีและจุดของกลุ่ม 4 กุมารในทางการเมือง
รับชมผ่านทางยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Al-BjDEX5Q4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ