เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'พระวิหารสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช' ณ วัดอินทารามวรวิหาร

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'พระวิหารสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช' ณ วัดอินทารามวรวิหาร

โดย

9 ก.ค. 2563

1.8K views

'พระวิหารสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช' ตั้งอยู่ที่วัดอินทารามวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ซึ่งภายในมีพระบรมรูปของพระองค์ท่านขณะทรงศีล รวงทั้งพระแท่นบรร ทม ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขณะที่มาประทับแรมที่วัดแห่งนี้
สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงมีพระราชอัธยาศัย ทรงใฝ่ปฏิบัติธรรม และวิปัสสนากรรมฐาน โดยเฉพาะในช่วงปลายรัชสมัย หลังจากที่พระองค์ ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายพระเพลิงพระบรมศพ ของพระราชชนนี ที่วัดอินทราราม ในปี พ.ศ. ๒๓๑๘ ต่อมาเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเจริญพระกรรมฐาน ที่วัดนี้อีกหลายครั้ง
มีเรื่องเล่าว่า ครั้งหนึ่งเคยทรงปฏิบัติธรรมต่อเนื่องยาวนาน ถึง ๕ วัน ๕ คืน เพื่ออุทิศส่วนกุศล ถวายแด่สมเด็จพระราชชนนี ภายในพระวิหารน้อง หรือวิหารสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอินทรารามวรวิหาร 
ในปัจจุบันมรีการถ่ายทอดเรื่องราว พระราชประวัติ ที่เกี่ยวข้องให้คนรุ่นหลังได้เห็น ผ่านพระบรมรูปจำลองในลักษณะทรงพระกรรมฐาน และพระแท่นบรรทม ที่ทำด้วยไม้ลักษณะแบบจีน มีเสาและมุมเสา ข้างบนมีกระจกเป็นลายเขียนแบบงิ้ว รอบพระแท่นมีรูปสลัก เป็นงาช้าง มีแผ่นงาจำหลักเป็นลายดอกพุดตาลอยู่ด้านล่าง
นับว่าเป็นพระแท่นที่งดงามมากองค์หนึ่ง ผู้ที่ไปทำบุญไหว้พระที่วัดอินทรารามนิยมเข้าไปสักการะ พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภายในวิหารนี้ รวมทั้งพระบรมรูปทรงม้าที่สง่างาม น่าเกรงขาม ซึ่งประดิษฐานอยู่ด้านหน้าพระวิหารด้วย
รับชมผ่านยูทูปได้ที่นี่ : youtu.be/2s_PEDk2XOQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ