สธ.ไทยเกาะติดข้อมูลวิจัยใหม่ โควิด-19 แพร่ทางอากาศได้

สังคม

สธ.ไทยเกาะติดข้อมูลวิจัยใหม่ โควิด-19 แพร่ทางอากาศได้

โดย

8 ก.ค. 2563

450 views

จากประเด็นที่มีนักวิทยาศาสตร์ 239 คน จาก 32 ประเทศทั่วโลก ออกมายืนยันหลักฐานทางการวิจัย พบว่าโควิด-19 สามารถแพร่เชื้อทางอากาศได้ จากละอองฝอยที่ลอยในอากาศและมีการสูดหายใจเข้าไป

ล่าสุด องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า จะเผยแพร่ข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์ใหม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งจะรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับแนวทางในการแพร่ระบาดของการกระจายของไวรัสด้วย และเพื่อเป็นการรับประกันว่าคำแนะนำของ WHO เป็นไปตามกรอบและหลักฐานต่าง ๆ      

ขณะที่ นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข แสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวว่า ประเทศไทยได้มีการติดตามข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากองค์การอนามัยโลกอย่างใกล้ชิด

ซึ่งประเด็นที่มีนักวิทยาศาสตร์หลายประเทศออกมาสรุปว่าโควิด-19 แพร่เชื้อได้ทางอากาศนั้น ถือเป็นข้อมูลที่เรายังต้องติดตาม เนื่องจากโควิด-19 เป็นโรคใหม่ แต่ก็ไม่ให้ตระหนก เพราะเชื่อมั่นว่าแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการอยู่ ยังเป็นแนวทางที่ควบคุมการแพร่ระบาดโรคได้ดี

ยืนยันว่าจากข้อมูลต่าง ๆ การที่เชื้อโควิด-19 สามารถแพร่ผ่านละอองฝอยที่ลอยอยู่ในอากาศได้ และติดต่อผ่านการหายใจรับเชื้อเข้าไป แต่โอกาสที่จะเกิดการแพร่เชื้อดังกล่าวมีน้อยมาก ๆ และยิ่งลดความเสี่ยงได้อีกหากทุกคนยังคงเข้มข้นในมาตรการส่วนบุคล โดยเฉพาะการสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า การไม่ไปยังพื้นที่แออัด รักษระยะห่าง และหมั่นล้างมือด้วยสบู่ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขของไทย ยังติดตามข้อมูลต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาเป็นแนวทางในการวางแผนรับมือ และควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/w-sSuVraAMA

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ