ส.ส.พรรคก้าวไกล ชี้แจงหลังโซเชียลจับผิด โพสต์ภาพเก่าดราม่าลิงเก็บมะพร้าว

เลือกตั้งและการเมือง

ส.ส.พรรคก้าวไกล ชี้แจงหลังโซเชียลจับผิด โพสต์ภาพเก่าดราม่าลิงเก็บมะพร้าว

โดย

8 ก.ค. 2563

2.6K views

จากกรณีประเทศไทยถูกกล่าวหาว่าทรมานลิงเก็บมะพร้าว จนห้างฯในต่างประเทศแบนสินค้าจากมะพร้าวของไทย และนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ได้เชิญผู้ประกอบการ หารือเพื่อกำหนดแนวทางการทำความเข้าใจกับต่างชาติ วันนี้ (8 ก.ค.) นั้น

ล่าสุด นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ภาพลิงถูกล่ามโซ่ ห้อยไว้กับรถ และภาพลิงได้รับบาดเจ็บ พร้อมระบุข้อความว่า "การถูกบังคับให้ทำงานแบบไม่ได้รับการดูแลและไม่สมัครใจ คุณคิดว่าเค้าจะทรมานมั้ย แล้วถ้าเค้าไม่สามารถพูดได้หล่ะ เค้าจะต่อสู้เพื่อสิทธิอะไรของเค้าได้บ้าง???"

ทั้งนี้ มีคนจำนวนมากตั้งข้อสังเกตว่า ภาพลิงที่นายนิติพลนำมาโพสต์ เป็นภาพเก่า และเกิดในประเทศอินโดนีเซีย ไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทย ตั้งคำถามว่าลงภาพเหล่านี้ ดึงดราม่าทำไม ในขณะที่สินค้าไทยถูกแบน ลามถึงการเล่นเกมการเมือง จนต่อมานายนิติพล ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงยาว

ขณะที่ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "ลิงไทยเก็บมะพร้าว vs หมูฝรั่งเก็บเห็ดทรัฟเฟิล เป็นวิถีทางวัฒนธรรม ที่ควรเคารพกัน อย่าเหยียดวัฒนธรรมกัน

คนกับลิง ฝึกฝน ผูกพัน ทำงานร่วมกันเพื่อเก็บมะพร้าว และมะพร้าวก็เป็นส่วนผสมสำคัญในอาหารไทยที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก เช่น ต้มข่าไก่ แกงเขียวหวาน ไทยมีมาตรฐานการฝึกลิงตั้งแต่โรงเรียน จนถึง วิทยาลัยฝึกลิงเพื่อการเกษตร

ในโลกตะวันตก การนำหมูไปช่วยขุดหาเห็ดทรัฟเฟิล ก็มีมาช้านานเช่นกัน กลิ่นของเห็ดนี้เป็นส่วนปรุงอาหารให้อร่อยมากขึ้น ในหลายเมนูตั้งแต่ ซุป สลัด ถึงอาหารจานหลัก การที่องค์กรพิทักษ์สัตว์ (PETA) รณรงค์เรื่องการทำร้ายสัตว์ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ครั้งนี้ถึงขนาดรณรงค์ให้หลายประเทศแบนสินค้าไทยที่มีมะพร้าวไทยผสมออกจากร้าน มันโหดร้ายและเหยียดวัฒนธรรมกันมากเกินไป ในโลกยุคใหม่ที่ควรเคารพในเชื้อชาติและวัฒนธรรมที่หลากหลาย"

ด้าน นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงเรื่องนี้ ระบุว่า "สู้เรื่องลิงเก็บมะพร้าวแบบถูกวิธี ข่าวอังกฤษรณรงค์ไม่ให้คนซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีมะพร้าวเป็นองค์ประกอบ ทำให้โซเชียลมีเดียระอุไปด้วยคำวิจารณ์จากคนไทย ต่างกล่าวหาว่าอังกฤษก็มีการใช้สัตว์ทำงานเหมือนกัน หรือมีการทรมานในตัวอย่างการบังคับให้ห่านกินอาหาร เพื่อให้ตับห่านฟัวส์กรามีขนาดใหญ่ราคาแพง หรือมีการล่าสัตว์ เป็นต้น

แต่เป็นการต่อสู้ที่ผิดทาง การเปรียบเทียบกับพฤติกรรมในยุโรปนั้น ไม่ได้ผล เพราะการล่าสัตว์เป็นมาตรการเพื่อลดจำนวนสัตว์บางชนิดที่เกินสมดุลธรรมชาติ เขาทำกันทุกปี ส่วนเรื่องฟัวส์กรา ในยุโรปก็มีขบวนการต่อต้านอยู่เหมือนกัน

ต้นตอของปัญหา มิใช่คนอังกฤษต่อต้านการใช้ลิงทำงานเก็บมะพร้าว แต่ต่อต้านการฉกตัวลิงออกมาจากฝูง การเลี้ยงดูที่ขาดความเมตตา การใช้กรงเล็กเฉพาะตัว คลิปภาพลิงถูกขังเดี่ยวอยู่ในกรงเล็ก ๆ ตั้งอยู่ท้ายปิคอัพ ตากฝน ผู้ที่เผยแพร่คลิปก็คือนายบอริส จอนห์สัน นายกรัฐมนตรี

ไม่มีทางที่คนไทยจะต่อสู้กับภาพพจน์ดังที่แสดงในคลิปอย่างนี้ และถ้าไม่สู้อย่างถูกวิธี ก็จะลามไปประเทศอื่น และจะกระทบการส่งออกอาหารของไทยอย่างหนัก วิธีต่อสู้ที่ถูกต้อง คือรัฐบาลต้องยอมรับว่า จำเป็นต้องปรับปรุงวิธีการเลี้ยงดูลิงเป็นการด่วน เลี้ยงอย่างไร จะทำให้ลิงอยู่กับคนได้อย่างมีมนุษยธรรม

ถ้าจะให้ดี ควรปรึกษาองค์กรระดับสากล หาทางออกสายกลาง แต่ถ้าไม่มีวิธีปรับปรุงได้จริง ก็ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนไปใช้เครื่องมืออื่น ถึงแม้จะแพงขึ้นก็ตาม"

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/2AO4B8_zoMQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ