สหรัฐฯ ออกนโยบายควบคุมโควิด-19 / ล็อกดาวน์เมลเบิร์น หลังพบเสี่ยงแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ออกนโยบายควบคุมโควิด-19 / ล็อกดาวน์เมลเบิร์น หลังพบเสี่ยงแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

โดย

7 ก.ค. 2563

688 views

วันนี้ (7 ก.ค.) เป็นวันที่ 43 ต่อเนื่องแล้วที่ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศติดต่อกัน รวมทั้งไม่พบผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับจากต่างประเทศในวันนี้ ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลกยังคงได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง หลังออสเตรเลียได้ประกาศล็อคดาวน์นครเมลเบิร์น หลังพบความเสี่ยงที่อาจเกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างอีกครั้ง ส่วนที่สหรัฐอเมริกาก็ได้ประกาศนโยบายจากการควบคุมการแพร่ระบาด ที่อาจส่งผลกระทบกับนักศึกษาต่างชาติที่กำลังศึกษาอยู่ตามสถาบันต่างๆ ในขณะนี้
สหรัฐอเมริกา ได้ระบุกฎข้อบังคับใหม่ ที่อาจส่งผลต่อนักศึกษาต่างชาติ หลังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐฯ ระบุว่า หากมหาวิทยาลัยใดปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นออนไลน์เต็มรูปแบบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วง ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนนี้ ก็จะทำให้นักศึกษาต่างชาติในสถาบันแห่งนั้นไม่ได้รับอนุญาตให้พำนักในสหรัฐต่อ ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามกฎดังกล่าว จะถูกส่งตัวกลับประเทศทันที 
โดยปีงบประมาณที่ผ่านมา สหรัฐฯ ออกวีซ่าให้นักศึกษาต่างชาติชั่วคราวแบบหลักสูตรระยะยาวแต่ไม่เกิน 1 ปี หรือประเภท F-1 อย่างน้อย 388,839 คน และ วีซ่าชั่วคราวสำหรับหลักสูตรฝึกอาชีพระยะสั้น หรือประเภท M-1 อีกไม่ต่ำกว่า 9,518 คน แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีนักศึกษาต่างชาติได้รับผลกระทบจากข้อบังคับดังกล่าวทั้งหมดกี่คน
ขณะที่อีกด้านหนึ่งก็มีความหวังของการพัฒนายารักษาโควิด-19 ที่เห็นผลชัดขึ้น  หลังบริษัทชีวเทคโนโลยีเอกชนในสหรัฐฯ ได้พัฒนายา ’เรเจน คอฟทู’ (REGN-COV2) สำหรับรักษาและป้องกันโควิด-19 จนเข้าสู่ระดับสุดท้ายของการทดลองทางคลินิกในมนุษย์แล้ว ซึ่งหากสำเร็จลุล่วงก็คาดว่าจะพร้อมใช้งานก่อนวัคซีนโควิด ไนน์ทีน ที่กำลังวิจัยและพัฒนาในหลายประเทศทั่วโลกในขณะนี้
ส่วนที่ออสเตรเลีย รัฐวิกตอเรียประกาศนโยบายป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพิ่้มหลังประกาศปิดพรมแดนระหว่างรัฐวิกตอเรียและรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ส่งผลให้ชาวออสเตรเลียในนครเมลเบิร์นกว่า 5.2 ล้านคน ต้องอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์ไปอย่างน้อย 6 สัปดาห์ นับตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้เป็นต้นไป หลังประเมินสถานการณ์โควิด-19 ว่าอาจเข้าสู่สถานการณ์ที่ยากต่อการควบคุมอีกครั้ง จากการพบผู้ป่วยใหม่ในนครเมลเบิร์นมากถึง 191 คน ภายใน 1 วัน
โดยอินเดียวันนี้ ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทะลุ 20,201 คน ติดเชื้อสะสม 723,195 คน
ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลก ในขณะนี้อยู่ที่ 541,543 คน ติดเชื้อสะสม 11,772,550 คน รักษาหายดีแล้ว 6,767,471 คน
ส่วนสถานการณ์ไทย ในวันนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยยังคงยอดผู้ป่วยสะสมที่ 3,195 คน หายป่วยสะสม 3,072 คน รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 65 คน และเสียชีวิตสะสมคงที่ 58 คน ทำให้ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศต่อเนื่องเป็นวันที่ 43 แล้ว
ล่าสุด มีรายงานว่า ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนารู (Jair Bolsonaro) ผู้นำบราซิล ได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังเข้ารับการตรวจครั้งล่าสุด ที่ผ่านมา โบลโซนารู ยืนยันที่จะไม่สวมหน้ากากอนามัยมาโดยตลอด รวมถึงไม่เห็นด้วยกับการล็อกดาวน์และรักษาระยะห่าง เพราะมองว่าโควิด ไนน์ทีนไม่ใช่โรคติดต่อร้ายแรง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ