ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ บอกเตรียมฟังคำตอบ 'ปู่ประยุทธ์' ปมร้องยกเลิกนิคมอุตสาหกรรม พรุ่งนี้

สังคม

ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ บอกเตรียมฟังคำตอบ 'ปู่ประยุทธ์' ปมร้องยกเลิกนิคมอุตสาหกรรม พรุ่งนี้

โดย

7 ก.ค. 2563

735 views

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เตรียมทวงถามคำตอบจากนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ ขอให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ความเห็นชอบโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ โดย ศอบต.ยังยืนยันที่จะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 11 กรกฏาคมนี้ จึงหวั่นจะเกิดการเผชิญหน้าและความขัดแย้งในพื้นที่ จึงขอให้ยกเลิกเวทีไปก่อน
นางสาวไครียะห์ ระหมันยะ ชวนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ หาดสวนกง ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เพื่อรู้จักวิถีชีวิตของชาวจะนะ ที่นอกจากมีความอุดมสมบูรณ์ทั้งทรัพยากรทางทะเล ภูเขาแล้ว ยังมีภูมิปัญญาท้องถิ่นมากถึง 17 ภูมิปัญญา ที่นางสาวไครียะห์ ร่วมกับเพื่อนๆ ในชุมชน ตั้งแต่อายุ 13 ปี ตั้งกลุ่มเด็กรักหาดสวนกง บันทึกภูมิปัญญาของครอบครัว ทั้งอาชีพประมง ที่สามารถฟังเสียงปลาได้ การทำปลาสาย ที่ส่งออกได้ การปลูกแตงโม ที่สร้างรายได้กว่า 1 แสนบาทต่อครั้ง และยังมีพื้นที่เกษตรกรรมมากมาย รวมทั้งการใช้พื้นที่ชายหาดให้เด็กและเยาวชนทำกิจกรรมที่ห่างไกลยาเสพติด  ต่างเป็นมูลค่าทางสังคม ที่นางสาวไครียะห์ และชาวจะนะ เชื่อว่า การรักษาสิ่งเหล่านี้ไว้ จะคุ้มค่ากว่า การใช้เม็ดเงินกว่า 1 หมื่น 8 พันล้านบาท สร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ 
ซึ่งวันนี้ (7 ก.ค.) นางสาวไครียะ และเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นได้มาถ่ายทอด เสียงเกลียวคลื่นจากทะเลจะนะ มาให้คนกรุงเทพได้รู้จัก เมืองจะนะ ดีจัง ยังไม่มีนิคมอุตสาหกรรม ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมานคร ผ่านภาพวาดเรื่องราวของชาวจะนะ ที่นอกจากมีนกเขาชวาเสียง ที่โด่งดังระดับประเทศแล้ว ยังมีความสมบูรณ์ของทะเลจะนะ ที่ไครียะห์ บอกว่าเธอโชคดีที่ตื่นมาก็เห็นปลาโลมาสีชมพูอยุ่หน้าบ้าน อยากกินปลา กินกุ้ง พ่อก็ออกทะเลหาปลาได้โดยไม่ต้องซื้อ ทำให้ไครียะห์ ต้องยื่นจดหมายถึงปู่ประยุทธ์ ขอให้ยกเลิกโครงการนี้ และจะไปฟังคำจตอบที่ทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้
เวทีวันนี้ ส.ส.พรรคก้าวไกล นายประดิพัทธ์ สันติภาดา ในฐานะประธานพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน และนายสมชาย ฝั่งชลจิตร ที่ได้รับหนังสือร้องเรียนจาก ชาวอำเภอจะนะ ขอให้ตรวจสอบบทบาทของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอบต.ที่เข้ามาผลักดันโครงการนี้ ทั้งๆที่เป็นโครงการอุตสาหกรรมที่จะส่งผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะการเปลี่ยนผังเมืองสีเขียวที่เป็นพื้นที่เกษตร กว่า 1.6 หมื่นไร่ ให้เป็นพื้นที่สีม่วงอุตสหกรรม ซึ่งจะมีการจัดเวทีรับฟังความเห็นในวันที่ 11 กรกฏาคมนี้ ไม่ควรเกิดขึ้น จึงเสนอให้มีการยกเลิกไปก่อนทั้งจากในช่วงพรก.ฉุกเฉินกับการเริ่มต้นโครงการที่ไม่ได้มาจากการมีส่วนร่วมของประชาชน
เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นเตรียมเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลวันพรุ่งนี้เพื่อฟังคำตอบจากนายกรัฐมนตรี หลังจากได้ยื่นหนังสือไปเมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม ขณะที่ในพื้นที่มีการเตรียมพร้อมในการเปิดเวทีวันที่ 11 กรกฏาคม ซึ่งศอบต.พร้อมชี้แจงที่มาที่ไปของโครงการที่จะเกิดขึ้นด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ