อุทกภัยทางตอนใต้ญี่ปุ่น ยังไม่คลี่คลาย มีคำเตือนเฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่อง

ต่างประเทศ

อุทกภัยทางตอนใต้ญี่ปุ่น ยังไม่คลี่คลาย มีคำเตือนเฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่อง

โดย

6 ก.ค. 2563

383 views

สถานการณ์อุทกภัยบนเกาะคิวชู ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ยังไม่คลี่คลาย หลังมีคำเตือนให้เฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงพรุ่งนี้  ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นเกือบ 40 คน และชาวญี่ปุ่นอีกไม่ต่ำกว่า 2.7 แสนคน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน เพื่อความปลอดภัย
เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 2 หมื่นนาย และกำลังพลจากกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นกว่า 1 หมื่นนาย ยังคงเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตและอาจติดอยู่ภายในที่พักอาศัย หลังน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา บนเกาะคิวชู ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะในจังหวัดคุมาโมโต้ และจังหวัดคาโกชิม่า ที่มีรายงานปริมาณฝนสูงสุดถึง 109.5 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงในวันนี้ ซึ่งฝนที่ตกลงมาอย่างหนักก็ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำคุมะเพิ่มสูงขึ้น จนหลากเข้าท่วมอาคารบ้านเรือนและยานพาหนะจำนวนมาก บางจุดน้ำท่วมสูงถึงระดับหลังคา ท่ามกลางคำเตือนจากสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นที่ยังคงให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว เฝ้าระวังฝนตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงพรุ่งนี้
สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม ขณะนี้เพิ่มเป็นเกือบ 40 คน ส่วนมากเป็นผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราที่ตั้งอยู่ใกล้กับแม่น้ำคุมะ ขณะที่ชาวญี่ปุ่นกว่า 2.7 แสนคน ได้รับคำแนะนำให้อพยพไปยังที่ปลอดภัย หรือไปยังศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยกว่า 100 แห่ง ทั้งในจังหวัดคุมาโมโต้และจังหวัดคาโกชิม่า ท่ามกลางบ้านเรือนกว่า 2 พันหลัง ที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกหลังน้ำหลากเข้าท่วมและดินโคลนถล่มกีดขวางเส้นทาง ขณะที่ประชาชนอีกกว่า 4,500 ครัวเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ