ปลัด ก.พาณิชย์ฯ เตรียมเชิญเอกอัครราชทูต ทำความเข้าใจ "ลิงเก็บมะพร้าว" ยันไม่ใช่การทารุณ

สังคม

ปลัด ก.พาณิชย์ฯ เตรียมเชิญเอกอัครราชทูต ทำความเข้าใจ "ลิงเก็บมะพร้าว" ยันไม่ใช่การทารุณ

โดย

5 ก.ค. 2563

2K views

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด กรณีองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (พีตา) ออกมาเรียกร้องต่อต้านผลิตภัณฑ์กะทิสำเร็จรูปและมะพร้าวจากประเทศไทย เนื่องจากนำลิงเก็บมะพร้าวและทารุณกรรมสัตว์
ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง และกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ แม้จะเกี่ยวข้องกับการตลาด โดยจะเร่งติดตามดูแล และอยากให้หน่วยงานที่วิเคราะห์วิจัยมองถึงข้อเท็จจริงด้วย ซึ่งการที่เกษตรกรหรือผู้เลี้ยงสัตว์ ใช้ลิงเก็บมะพร้าว ก็ไม่ได้หมายความว่าทารุณกรรมสัตว์ เพราะสัตว์ที่ชาวบ้านนำมาเก็บมะพร้าว อยู่ในวิถีชีวิต และเป็นการเลี้ยงแบบฝึกเก็บมะพร้าวเฉพาะ ไม่ใช่การทรมานตามที่กลุ่มพีต้าออกมาให้ข้อมูล
อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์มีความพร้อมอาจจะเชิญทูตหลายประเทศให้เข้ามาดูวิธีการเก็บมะพร้าว เพื่อให้รู้วิถีชีวิตของคนไทยและสัตว์เลี้ยง ว่าไม่ใช่เป็นการทรมาน ลิงถือว่าได้รับการฝึกฝน ดังนั้นหากนำคณะทูตมาดูวิถีชีวิตในพื้นที่ เชื่อว่าจะทำให้หลายประเทศเข้าใจว่าไม่ใช่การทรมานสัตว์

ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ในต่างประเทศ ไปทำความเข้าใจห้างต่าง ๆ ถึงวิธีการดำเนินการของไทย และข้อเท็จจริงด้วย เรื่องนี้ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขณะเดียวกันทางสมาคมอนุรักษ์สัตว์ไทย ได้มีการออกแถลงการณ์และนำวิถีชีวิตการเลี้ยง



สามารถรับชมทางยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/shSLXudmo-o

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ