เปิดข้อกำหนดรับผู้ป่วยต่างชาติ บินรักษาในไทย - กีฬาแข่งได้ 14 ชนิด ห้ามนักมวยคลุกวงใน

สังคม

เปิดข้อกำหนดรับผู้ป่วยต่างชาติ บินรักษาในไทย - กีฬาแข่งได้ 14 ชนิด ห้ามนักมวยคลุกวงใน

โดย

4 ก.ค. 2563

1.7K views

สถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ประจำวันที่ 4 ก.ค.63 ศบค.เผยพบผู้ป่วยรายใหม่ 5 คน กลับมาจากต่างประเทศ ได้แก่ คูเวต 1 คน สหราชอาณาจักร 1 คน และซูดาน 3 คน รวมผู้ป่วยสะสม 3,185 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รักษาหายกลับบ้านแล้ว 3,066 คน

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด- 19 กล่าวถึง การจัดทำร่างข้อปฏิบัติ Health and wellness ของผู้เดินทางมาจากต่างประเทศในฐานะผู้ป่วย เพื่อจะเดินทางเข้ามารักษาพยาบาลในประเทศไทยโดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ และต้องประเมินสถานการณ์ต่างๆของการเตรียมการให้พร้อม

ส่วนในวันที่ 1 สิงหาคม หากการอนุญาตผู้ป่วยชุด Health and wellness นั้นเป็นไปได้ดีจะอนุญาตให้ผู้ที่ป่วยที่ไม่ใช่ป่วยติดเชื้อโควิด -19 อาจเข้ามาศัลยกรรมและต้องการอยู่ต่อหลัง 14 วันในรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งถือได้ว่าเป็นการ State Quarantine ก็สามารถเดินทางได้ทั่วประเทศไทย

ส่วน 1 กันยายน จะอนุญาตให้กลุ่มการท่องเที่ยวแบบจับคู่ประเทศ หรือ Travel Bubble แต่จะอนุญาตให้กลุ่มเฉพาะที่สามารถดูแลได้ โดยอนุญาตให้ 11 กลุ่มผู้ที่มีกิจกรรมกิจการเข้ามาดำเนินการให้กลุ่มธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้

ขณะนี้มีการเตรียมโรงพยาบาลไว้ในรูปแบบการเข้ามารักษา ในลักษณะ Health and wellness Program ต้องอยู่ในโรงพยาบาลคู่สัญญา หรือ Hospital quarantine เพื่อไม่ให้เกิดการนำเชื้อเข้ามาหรือนำเชื้อออกไป ซึ่งได้รับการตอบรับจากโรงพยาบาลและคลินิกกว่า 62 แห่ง โดยกลุ่มที่เข้ามารักษาจะต้องเดินทางโดยสารผ่านเครื่องบินและจะมีส่วนกลางรับ ไปยังสถานพยาบาล โดยได้รับการตอบรับมา 1,700 คน เช่น จีน, กาตาร์, คูเวต ซึ่งทุกคนจะต้องมีการขอใบอนุญาต EOC รวมไปถึงใบนัดแพทย์เพื่อยืนยันการเข้ามารับการรักษา

ส่วน 14 ประเภทกีฬาที่อนุญาตให้แข่งขันแบบไม่มีผู้ชม ได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล บาสเกตบอล ตะกร้อ กอล์ฟ เทนนิส จักรยานยนต์ รถยนต์ แบดมินตัน สนุกเกอร์ เจ็ตสกี จักรยาน โบว์ลิ่ง และมวย โดยนักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องเช็คอินไทยชนะและพลตฟอร์มสปิริต ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในส่วนของมวย มีเงื่อนไขห้ามนักมวยคลุกวงใน

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Y2IECatoUcM

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ