เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์'

พระราชสำนัก

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์'

โดย

2 ก.ค. 2563

555 views

มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ฯ ซึ่งก่อตั้งขึ้นตามพระราชดำริ ของสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงมีพระราชปณิธาน ในการก้าวตามรอยเบื้องพระยุคลบาท สมเด็จพระภัทรมหาราช พระราชสมัญญา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่๙ ที่ทรงมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทย
ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ได้ทรงก่อตั้งราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 
จัดสร้างศูนย์การแพทย์ภัทรมหาราชานุสรณ์ เมื่อปีพ.ศ.๒๕๕๙ เป็นอาคารโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขนาด ๔๐๐ เตียง และอาคาการศึกษาวิจัย ของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคาร ซึ่งอยู่ภายในศูนย์ราชการ เฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๑ กำหนดสร้างแล้วเสร็จในปี ๒๕๖๕ 
จึงมีการจัดตั้งมูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ ในพระอุปภัมถ์ขึ้น เพื่อสนับสนุนภาระกิจของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นศูนย์กลางให้ผู้มีจิตศัธทราได้ร่วมสานต่อแนวพระราชดำริด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ผ่านการร่วมบริจาคสมทบทุน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ และด้อยโอกาส รวมถึงสนับสนุนการศึกษาและวิจัยเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทย ให้มีคุณภาพและได้มาตราฐานอย่างยั่งยืน

แท็กที่เกี่ยวข้อง