แพทย์เผย อุ่นอาหารซ้ำไม่เสี่ยงเป็นมะเร็ง และมีคุณค่าทางอาหารเท่าเดิม

ข่าวโซเชียล

แพทย์เผย อุ่นอาหารซ้ำไม่เสี่ยงเป็นมะเร็ง และมีคุณค่าทางอาหารเท่าเดิม

โดย

25 มิ.ย. 2563

11.6K views

จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อความในโลกโซเซียล ถึงอาหารที่นำมาอุ่นซ้ำ เสี่ยงต่อโรคอาหารเป็นพิษและโรคมะเร็ง โดยบอกว่าการกินอาหารอุ่นซ้ำบ่อย ๆ มากว่า 1 ครั้ง จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ เสี่ยงต่อโรคอาหารเป็นพิษ หากร้ายแรง ก็ถึงขั้นเป็นมะเร็งเลยทีเดียว  
ทางผศ. ดร. สิติมา จิตตินันทน์ อาจารย์จากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่าไม่เป็นความจริง การอุ่นอาหารซ้ำไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกายแต่อย่างใด ถ้าเก็บในภาชนะที่สะอาด และแช่ตู้เย็น    
ปกติการปรุงอาหาร ความร้อนที่ใช้จะทำลายจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค แต่ความร้อนระดับหุงต้ม ยังร้อนไม่พอที่จะทำลายจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเน่าเสีย เมื่อเราตั้งวางทิ้งไว้นานจุลินทรีย์ตัวที่ทำให้อาหารเน่าเสีย ก็เจริญเติบโต และสร้างสารพิษขึ้นมา ทำให้เราเกิดอาการท้องเสียได้  
คำแนะนำคือ เมื่อเราซื้ออาหารมาหลายอย่าง หรือทำไว้หม้อใหญ่ ควรแบ่งใส่กล่องภาชนะเล็ก ๆ ที่เพียงพอในแต่ละมื้อ และเก็บเข้าตู้เย็น จะอยู่ได้นาน 2-3 วัน ถ้าเก็บใต้ช่องฟรีซก็อยู่ได้นาน 4-5 วัน 
คุณหมอยังบอกอีกว่า การอุ่นซ้ำหลายครั้ง จะมีผลก็ตรงที่อาหาร อย่างพวกผัก อาจจะเละได้เท่านั้นเอง แต่คุณค่าของอาหารยังเท่าเดิม
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6GfCTq0TUGk

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ