เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'กำเนิดการบิน' และ 'นักบินชุดแรก' ของสยามประเทศ

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'กำเนิดการบิน' และ 'นักบินชุดแรก' ของสยามประเทศ

โดย

22 มิ.ย. 2563

1.3K views

ที่ 'พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ' พบกับเครื่องบินใบพัด ๒ แบบแรกที่มีใช้ในประเทศไทย 
พาย้อนไปยังจุดกำเนิดของการบิน และนักบินรุ่นแรกของสยามประเทศ นับตั้งแต่มีการแสดงการบินของชาวต่างชาติครั้งแรกในเมืองไทย เมื่อปี พ.ศ.๒๔๕๔ ทำให้พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพในสมัยนั้น เห็นความสำคัญของการมีเครื่องบินไว้เพื่อป้องกันภัย
จึงตั้งแผนกการบินขึ้นในกองทัพบก พร้อมทั้งคัดเลือกนายทหารบก ๓ นาย ไปศึกษาวิชาการบิน ณ ประเทศฝรั่งเศส ได้แก่ พันตรี หลวงศักดิ์ศัลยาวุธ , ร้อยเอก หลวงอาวุธสิขิกร , และร้อยโท ทิพย์ เกตุทัต โดยนาย พันตรี หลวงศักดิ์ศัลยาวุธ ได้ศึกษาและฝึกบินเครื่องบินเบรเกต์ ชนิดปีก ๒ ชั้น ส่วนอีก ๒ ท่าน ได้ศึกษาและฝึกการบินด้วยเครื่องบินนิเออร์ปอร์ต ชนิดปีกชั้นเดียว จนสำเร็จการศึกษาในกลางปี ๒๔๕๖ เป็นนักบิน ๓ คนแรกของสยาม
ซึ่งต่อมาได้รับการเทิดเกียรติให้เป็น บุพการีทหารอากาศ การบินในระยะแรกได้ใช้สนามม้าสระปทุม หรือราชกรีฑาสโมสร ในปัจจุบัน เป็นสนามบิน ต่อมาจึงย้ายมายัง ตำบลทุ่งดอนเมือง ๒๗ มีนาคม ๒๔๕๗ กระทรวงกลาโหมยกแผนกการบิน ขึ้นเป็นกองบินทหารบก ซึ่งถือได้ว่า กิจการการบินของไทยได้วางรากฐานอย่างมั่นคงขึ้นแล้ว นับแต่บัดนั้น และวันที่ ๒๗ มีนาคม ของทุกปี ถือเป็นวันที่ระลึกกองทัพอากาศ
รับชมผ่านยูทูปได้ที่นี่ : youtu.be/1E4_AYuvOwk

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ