Biofit ยิมออร์แกนิกสายธรรมชาติแห่งแรกของโลก ที่ประเทศอังกฤษ

กีฬา

Biofit ยิมออร์แกนิกสายธรรมชาติแห่งแรกของโลก ที่ประเทศอังกฤษ

โดย

21 มิ.ย. 2563

1K views

เสน่ห์กีฬาวันนี้... พาไปรู้จักยิมออร์แกนิกแห่งแรกของโลก ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ กับการออกกำลังกายท่ามกลางธรรมชาติ
Biofit ยิมออร์แกนิกแห่งแรกของโลก อุปกรณ์และเครื่องออกกำลังกายต่างๆ นั้นทำมาจากวัสดุธรรมชาติและไม้สน มีการตกแต่งบรรยากาศในยิมให้ความรู้สึกเหมือนออกกำลังกายท่ามกลางธรรมชาติ โดย Biofit ก่อตั้งโดย แมทท์ มอร์ลีย์ (Matt Morlry) เทรนเนอร์และนักกลยุทธ์สร้างแบรนด์ชาวอังกฤษ และเป็นผลงานการออกแบบโดย ลิลลี่ เจงค์ส (Lily Jencks) ภูมิสถาปนิกชื่อดังของอังกฤษ 
โดย แมทท์  ได้เห็นผลงานออกแบบพื้นที่สุขภาพมากมายของลิลลี่ ที่มีความเป็นหนึ่งกับธรรมชาติ จึงชักชวนให้มาร่วมทำโครงการด้วยกัน โดยคำว่า Bio ย่อมาจาก Biophilic หรือ ความรักในสิ่งมีชีวิต ซึ่งสมัยนี้การออกแบบตึก อาคาร ที่พัก ที่เรียกว่า Biophilic design เป็นการออกแบบที่นำธรรมชาติกลับมาสู่เมืองให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เชื่อมโยงให้คนใช้อาคาร หรือที่พักเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้
ภายในยิม Biofit แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ด้านหน้ายิมปูด้วยพรมที่ดูเหมือนหญ้า พื้นตรงกลางทำจากเส้นป่าน ที่ให้ความรู้สึกเหมือนผืนทราย และด้านในสุดปูด้วยหญ้าเทียม ซึ่งการทำพื้นให้ต่างกันแบบนี้ ไม่ได้มีแค่เหตุผลด้านความสวยงามเท่านั้น แต่ยังเป็นความเหมาะสมของการออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เหมือนกับเวลาที่ไปออกกำลังกายตามพื้นที่ธรรมชาติ ให้เราใช้กล้ามเนื้อข้อเท้าเพื่อเคลื่อนที่ได้หลากหลายแบบ อย่างพื้นที่ตรงกลางที่ดูเหมือนทราย ใช้ในการออกกำลังกายแบบเข้มข้นสูง ด้านในสุดที่เป็นหญ้าเทียมใช้ออกกำลังกายระดับกลาง ส่วนด้านหน้าใช้สำหรับการยืดเส้น
สำหรับไม้ประดับที่นำมาตกแต่งนั้น ลิลลี่ บอกว่าเลือกใช้เฟิร์น  ปาล์มไผ่  และไอวี่อังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในประดับที่ได้รับการรับรองจากองค์การนาซ่า ว่าสามารถช่วยกรองอากาศให้บริสุทธิ์ และผนังด้านในสุดติดวอลเปเปอร์รูปป่าขนาดใหญ่ ซึ่งมีงานศึกษาในปี 1984 ของ รอเจอร์ อูลริช (Roger Ulrich) พบว่าผู้ป่วยที่นอนในห้องโรงพยาบาล ซึ่งมีหน้าต่างมองเห็นวิวธรรมชาติจะสามารถฟื้นร่างกายได้เร็ว และใช้ยาแก้ปวดในปริมาณน้อยกว่าผู้ป่วยที่มีวิวหน้าต่างมองเห็นแต่กำแพง
และยังมีงานวิจัยที่พบว่า การมีต้นไม้กระถางในห้องก็ให้ผลที่คล้ายๆ กัน ดังนั้นการออกกำลังกายในบรรยากาศที่ได้เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ ย่อมมีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจเหมือนกัน
โดยขณะนี้ ยิม Biofit ที่ลอนดอน ยังเป็นยิมที่เปิดขึ้นมาแบบชั่วคราว ซึ่ง ลิลลี่ และ แมทท์ กำลังพยายามประสานงานกับบริษัทลงทุนหลายๆ แห่ง ให้มาร่วมกันทำเป็นครงการระยะยาว โดย ลิลลี่ บอกว่า นี่เป็นการเริ่มต้นที่สามารถจะพัฒนาต่อยอดไปได้อีกหลายทาง อย่างเช่นในอนาคต อาจจะสร้างห้องโยคะร้อน ที่มีต้นกระบองเพชรเป็นพระเอก เป็นบรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติโดยใช้พันธุ์พืช และภูมิประเทศที่ต่างกันออกไป
แมทท์ มอร์ลีย์ ผู้ก่อตั้ง Biofit ยิม บอกว่า การออกกกำลังกายในบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติจะช่วยลดความเครียด ทำอารมณ์ให้สดชื่น แต่ชีวิตคนในเมืองโอกาสที่จะได้ไปออกกำลังกายในแบบธรรมชาติจริงๆ นั้น มีน้อยมาก ดังนั้น ยิมสายธรรมชาติแบบ Biofit จึงเป็นทางเลือกของคนในมืองที่รักการออกกำลังกายแบบใกล้ชิดกับธรรมชาตินั่นเอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ