ศิลปินวาดภาพ 'สิตางศุ์ ส้มหยุด' น้อมรับแก้ไข ย้ำไม่มีเจตนาบิดเบือนพุทธประวัติ หลังสำนักพุทธฯ สั่งปรับแก้

สังคม

ศิลปินวาดภาพ 'สิตางศุ์ ส้มหยุด' น้อมรับแก้ไข ย้ำไม่มีเจตนาบิดเบือนพุทธประวัติ หลังสำนักพุทธฯ สั่งปรับแก้

โดย

2 มิ.ย. 2563

7.3K views

เป็นกระแสอีกครั้ง หลังศิลปินวาดภาพสิตางศุ์ส้มหยุด โผล่ในภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดแห่งหนึ่ง ใน จ.อุทัยธานี ร้อนถึงสำนักพุทธฯ เร่งเข้าตรวจสอบ พร้อมสั่งปรับแก้ให้เหมาะสม
กรณีโลกออนไลน์แห่แชร์ภาพวาดฝาผนัง ที่โบสถ์วัดหนองเต่า ต.อุทัยเก่า อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี เป็นภาพร่วมสมัย โดยมีภาพของสิตางศุ์ บัวทอง กับตำนานส้มหยุด ซ่อนอยู่ในภาพวาดด้วยโดยเมื่อวานนี้ 
นายธรรมนันท์ จุฑาธนทรัพย์ นักวิชาการศาสนาชำนาญการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานี เข้าตรวจสอบภาพจิตรกรรมฝาผนังโบสถ์ วัดหนองเต่า เพื่อดูความเหมาะสม ของภาพที่มีภาพของสิตางศุ์ บัวทอง เจ้าของวลี "สะบัดต่อไม่รอแล้วนะ" และตำนานส้มหยุด อยู่ในภาพวาด พร้อมระบุว่า ในโบสถ์เป็นภาพพุทธประวัติขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่มีความสวยงามมาก 
ส่วนภาพเหมือน สิตางศุ์ บัวทอง แม้ภาพจะมีขนาดไม่ใหญ่ แต่อิริยาบถมีความไม่เหมาะสม อาจบิดเบือน เพราะการเฝ้ารับเสด็จพระพุทธเจ้า เป็นสิ่งที่ทุกคนตั้งตารอคอย แต่ภาพสิตางศุ์ไม่เงยหน้า กลับก้มหน้าและชี้ไปที่ผลส้ม จึงแนะนำกับทางศิลปินว่า ให้แก้ภาพให้เป็นลักษณะยกมือไหว้ก็จะเหมาะสมกว่า
ด้านคุณจรัณภัตษญ์ แก้วอ่ำ ศิลปินที่วาดภาพนี้ บอกว่า ไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนพุทธประวัติ ขอบคุณผู้ใหญ่ที่เข้ามาตรวจสอบเพื่อความสบายใจ พร้อมให้คำแนะนำ ตนน้อมรับที่จะไปแก้ไขภาพของแม่สิตางศุ์ จากภาพก้มหน้าชี้ผลส้ม เป็นเงยหน้ายกมือพนมไหว้แทน แม้ว่าทางฝ่ายศิลปินด้วยกันเองจะไม่เห็นด้วย แต่ไม่ถึงเป็นเรื่องขัดแย้ง สำหรับการแก้ไขภาพต้องใช้เวลา โดยตนจะวาดภาพในส่วนอื่น ๆ ให้เสร็จก่อน จากนั้นจะกลับมาแก้ไขภาพ เพื่อให้สามารถส่งงานภาพวาดทั้งหมดได้ทันภายในสิ้นเดือนนี้
ส่วนบรรยากาศที่วัดหนองเต่าวันนี้ มีประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ ทยอยมาเที่ยวชมภาพวาดที่เป็นข่าวโด่งดัง พร้อมแสดงความคิดเห็นเป็น 2 แนวทาง โดยส่วนใหญ่ บอกว่า สวยดีตามยุค ตามสมัย
ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/zVNmt_F-H-4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ