นายกฯไม่ยุ่งดราม่า พปชร. 'บิ๊กป้อม' ปัดตอบนั่ง หัวหน้าพรรคคนใหม่

เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯไม่ยุ่งดราม่า พปชร. 'บิ๊กป้อม' ปัดตอบนั่ง หัวหน้าพรรคคนใหม่

โดย

2 มิ.ย. 2563

733 views

เมื่อวานนี้ 1 มิ.ย. 63 มีรายงานข่าวกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ 18 คน ยื่นลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นจำนวนเกินครึ่งของกรรมการบริหารพรรคทั้งหมดซึ่งมี 34 คน จึงเป็นผลให้จำนวนเก้าอี้ว่างเกินกึ่งหนึ่งของทั้งหมด ทำให้กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐทั้งหมด ต้องพ้นจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ยังส่งผลให้ หัวหน้าพรรคอย่างนายอุตตม สาวนายน และ เลขาธิการพรรค อย่างนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ หลุดจากเก้าอี้ทันที และถูกมองว่าเป็นการเดินเกมบีบให้ 2 ท่านนี้ออก และเป็นการล้างไพ่ใหม่หรือไม่

อย่างไรก็ตามตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐข้อที่ 15 วรรคสาม เมื่อคณะกรรมการว่างลงเกินกึ่งหนึ่ง มีผลทำให้กรรมการบริหารพรรคพ้นตำแหน่งทั้งคณะ จำเป็นต้องตั้งกรรมการชุดใหม่ภายใน 45 วัน และให้กรรมการชุดรักษาการปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีกรรมการชุดใหม่

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เหตุผลของกรรมการที่ลาออกเพราะเป็นเรื่องธรรมดาเมื่อถึงเวลาหนึ่งจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้การทำงานของพรรคดีขึ้น และเป็นเอกสิทธิ์ของกรรมการแต่ละคนที่ต้องการให้เป็นไปตามข้อบังคับข้อที่ 15 ส่วนรายละเอียดอื่นๆ

สำหรับรายชื่อกรรมการบริหารพรรค ที่ยื่นลาออก 18 คน ประกอบด้วย

1.นายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  

2.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

3.นายสุพล ฟองงาม     

4.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา

5.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  

6.นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร

7.นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์  

8.นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส

9.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  

10.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

11.นายชาญวิทย์ วิภูศิริ ส.ส.กทม.   

12. นายสกลธี ภัทรธิยกุล

13.นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ  

14. นายสุรชาติ ศรีบุษกร ส.ส.พิจิตร

15.นายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง    

16.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

17.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ  

18.นายพงษ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ต้องจับตาว่าจะมีการวางใครมานั่งตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง อย่างหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต่อไป ซึ่งหลายแหล่งมองว่าจะเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อวานนี้ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวแค่เพียง ตนเองไม่ทราบอะไร เท่านั้น

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคถูกมองว่าอาจตกเป็นของฝ่านวิปรัฐบาล ซึ่งปรากฎชื่อนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ซึ่งเป็นเจ้าของตึกที่ทำการพรรคใหม่ ที่ย่านรัชดา จึงถูกมองเป็นตัวเต็ง ที่จะมารับตำแหน่งนี้ และยังมีกลุ่มสามมิตร ที่นำโดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ที่มีรายงานว่าอยู่ระหว่างตัดสินใจว่าจะเข้ามารับตำแหน่งนี้หรือจะสนับสนุนให้นายอนุชา นาคาศัย เข้ามารับหน้าที่แทน

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐลาออกจากตำแหน่ง ว่าเป็นเรื่องของพรรคการเมือง  เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องของตน ตนจะเป็นผู้พิจารณาเอง ร้อมระบุว่ายังไม่ทราบว่าจะเป็นเมื่อไหร่ เพราะยังไม่ถึงเวลาที่จะคิดถึงเรื่องนี้ เนื่องจากขณะนี้มีประชาชนที่เดือดร้อนอยู่จำนวนมาก

สำหรับตำแหน่งที่เป็นที่จับตา สำหรับการปรับครม. ก็จะเป็นตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเป็นสายเดียวกันกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรี รมว.อุดมศึกษา และวิทยาศาสตร์ รวมไปถึง รมช.เกษตรฯ ของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า อีกด้วย

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/xkJNMxeRYag

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ