เปิดสถานที่กักตัวของรัฐ มาตรฐานการดูแลคนไทยกลับจาก ตปท.

สังคม

เปิดสถานที่กักตัวของรัฐ มาตรฐานการดูแลคนไทยกลับจาก ตปท.

โดย

8 เม.ย. 2563

32.3K views

คนไทยจากประเทศญี่ปุ่น 32 คน เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว พบมีไข้ 6 คน ได้คัดแยกไปโรงพยาบาลแล้ว ส่วนที่เหลือเข้าพักในสถานที่กักตัวของรัฐ ซึ่งเป็นโรงแรมที่ให้ความมั่นใจถึงมาตการควบคุมโรคที่ผู้เข้าพักต่างขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ให้การดูแลและพร้อมเข้าสู่การกักตัว 14 วัน และให้ครอบครัวเชื่อมั่น เพื่อร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดของโรค 
คนไทย 32 คนที่เดินทางจากสนามบินฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่น เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ และเข้าสู่ขั้นตอนการคัดกรองโรค พบว่ามี 6 คน เป็นไข้ กรมควบคุมโรคจึงคัดแยกไปโรงพยาบาล ขณะที่เหลืออีก 26 คน เดินทางโดยรถบัส และรถตู้ ไปยัง โรงแรมเดอะภัทรา พระราม 9 ซึ่งเป็นสถานที่กักตัวของรัฐ หรือ State quarantine
ทันทีที่มีถึงโรงแรมที่พัก จะมีกันพื้นที่รถเข้าออก ให้รถที่มีผู้โดยสาร เข้าจอด ในพื้นที่ปลอดภัย หรือ Safe zone ก่อนจะให้ลงจากรถที่ละคัน ตามมาตรการ social distancing ทุกคนจะถูกวัดไข้ เดินไปที่โต๊ะลงทะเบียน เพื่อรับคีย์การ์ด ฉีดแอลกอฮอล์ฆ๋าเชื้อ กระเป๋า และเสื้อผ้า ก่อนให้ขึ้นไปบนห้องพัก ซึ่งหากพบคนที่มีไข้ จะคัดแยกไว้อีกครั้ง โดยผู้เข้าพักจะได้นอนห้องละ 1 คน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หรือหากตรวจแล้วไม่พบเชื้อ หากต้องการพักห้องละสองคน ต้องเซ็นต์หนังสือยินยอมกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมาตรการเหล่านี้ ทำขึ้นเพื่อความมั่นใจในความปลอดภัย แม้ผู้เข้าพักทุกคุนไม่ใช่เพื่อติดเชื้อก็ตาม
สำหรับโรงแรมเดอะภัทรา พระราม 9 มีผู้เข้าพัก 221 คน เป็นคนไทยที่กลับจากสหรัฐอเมริกา และที่ติดค้างอยู่ในสนามบินประเทศกาตาร์ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น มาตรการสำคัญเมื่อเข้ารับการกักตัว ได้ขอความร่วมมือจากญาติงดเยี่ยม และทุกคนไม่สามารถออกจากห้องพักได้ หากญาติต้องการนำสิ่งของมาเยี่ยม จะเปิดให้นำของมาส่งได้ตั้งแต่เวลา 7 นาฬิกา- 11 นาฬิกา บริเวณอาคารด้านหน้าเท่านั้น ของดเป็นอาหารสด หรืออาหารที่เสี่ยงทำให้ท้องเสีย และขอไม่ให้นำสิ่งของจากผู้เข้าพักให้ญาตินำกลับบ้าน
ขณะที่การดูแลภายในโรงแรม มีเจ้าหน้าที่ของโรงแรมเป็นผู้จัดส่งอาหารให้วันละ 3 มือ โดยมีอุปกรณ์ป้องกัน ทั้งหน้ากากอนามัย เฟชชิลด์ และถุงมือ จะนำอาหารไปวางให้หน้าห้อง ให้ผู้เข้าพักออกมาหยิบไปทานในห้อง และให้จัดส่งเสื้อผ้า ผ้าปูที่นอนให้เจ้าหน้าที่มาเก็บไปซัก ทำการฆ่าเชื้อ ซึ่งเจ้าของโรงแรมเดอะภัทรา พระราม 9 ยืนยันว่า ยินดีให้โรงแรมเป็นที่กักตัว เพราะมั่นใจได้ว่าทุกคนที่พักไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ และมีมาตรฐานในการฆ่าเชื้อ จึงได้รับความไว้ใจจากชุมชนโดยรอบ พร้อมต้อนรับคนไทยที่กลับจากต่างประเทศ
เจ้าของโรงแรม ยืนยันว่าไม่เป็นกังวลที่ใช้โรงแรมเป็นที่กักตัวแล้วจะกระทบกับเศรษฐกิจในภายหลัง แต่ยินดีให้ความร่วมมือเพราะการให้คนที่มีความเสี่ยงมาพักในที่ที่ดูแลได้มาตฐานดีกว่าให้ไปกักตัวเอง อาจมีความเสี่ยงกับชุมชนมากกว่า จึงภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยป้องกันคนไทยจากโรคระบาดนี้
สำหรับคนไทยที่ติดค้างในสนามบินเกาหลีใต้และ ญี่ปุ่น ที่ได้เคยพูดคุยกับข่าว 3 มิติก็ได้เข้าพักที่โรงแรมนี้ ต่างขอบคุณที่เจ้าหน้าที่ให้การดูแลอย่างดี ห้องพักสะดวกสบาย จึงพร้อมที่จะกักตัวให้ครบกำหนด
ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีโรงแรม อีลีแกรน์ อีกหนึ่งแห่งที่เป็นเป็นสถานที่กักตัวในมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งวันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาที่โรงแรมเดอะภัทรา พระราม 9 เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทหาร ตำรวจและเเจ้าที่โรงแรมที่ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ที่ต้องให้การชื่มชมในการเสียสละของทุกคนในการป้องกันโรคระบาดโควิด-19 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ