ไม่สน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน! ไกด์ลอบพา นทท.จีน ดำน้ำจับปลาหายาก จนท.เตรียมล่าตัวดำเนินคดี

สังคม

ไม่สน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน! ไกด์ลอบพา นทท.จีน ดำน้ำจับปลาหายาก จนท.เตรียมล่าตัวดำเนินคดี

โดย

7 เม.ย. 2563

4.6K views

จากกรณีมีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในเพจ แฟนข่าว เสริฐ ภูเก็ต พบไกด์แอบพานักท่องเที่ยวชาวจีน ไปดำน้ำบริเวณปลายแหลมหาดนุ้ยและล่ายิงปลาสวยงาม โดยรับเป็นกลุ่มเล็กๆ พร้อมได้มีการโพสต์ภาพปลาที่ยิงได้เพื่ออวดต่อสาธารณะ

กระทั่งนายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ประสานสั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตรวจสอบทันที เบื้องต้น สรุปได้ว่าปลาที่เห็นตามภาพเป็นปลานกแก้ว ปลาขี้ตังเบ็ด และปลาวัวหางพัด จัดอยู่ในประเภทปลาสวยงามห้ามล่า ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้กำหนดเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม 

อย่างไรก็ตาม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้เร่งสืบหาผู้กระทำความผิด เตรียมใช้กฎหมายจัดการถึงที่สุด พร้อมเพิ่มกำลังตรวจตราลาดตระเวนในพื้นที่อย่างเข้มงวด

นายยุทธพล เผยว่า ได้ประสานแจ้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเพื่อตรวจสอบและเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเรื่องดังกล่าวตนคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญและต้องเร่งดำเนินการโดยด่วน อย่างไรก็ตาม ตนได้รายงานให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ทราบเบื้องต้นแล้ว

ซึ่งท่าน รมว.ทส.ได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจัง เพื่อยุติการกระทำในลักษณะดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ทั้งตนและท่าน รมว.ทส.ก็ต้องขอขอบคุณกลุ่มแฟนข่าว เสริฐ ภูเก็ต ที่ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับหน่วยงานภาครัฐ ที่ชี้ให้เห็นถึงการทำร้าย ทำลายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/KTwAjyPLqbQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ