อิตาลีทำพิธีศพ 5 นาทีแบบไดรฟ์ทรู -หนูน้อยสเปนวัย 4 เดือน ถอดเครื่องช่วยหายใจแล้ว หลังอาการดีขึ้น

ต่างประเทศ

อิตาลีทำพิธีศพ 5 นาทีแบบไดรฟ์ทรู -หนูน้อยสเปนวัย 4 เดือน ถอดเครื่องช่วยหายใจแล้ว หลังอาการดีขึ้น

โดย

7 เม.ย. 2563

6.8K views

สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ขณะนี้มีรายงานพบผู้ติดเชื้่อ 1,331,032 ราย ผู้เสียชีวิต 73,917 ราย และสหรัฐอเมริกายังคงเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก อยู่ที่ราว 356,942 คน ตามมาด้วย สเปน อิตาลี เยอรมนี ฝรั่งเศส และจีน โดยยอดผู้เสียชีวิตสูงสุดอยู่ที่ประเทศอิตาลี จำนวน 16,523 ราย

โดนประเทศอิตาลี ขณะนี้สถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากพบว่ายอดผู้เสียชีวิตพุ่งกลับขึ้นมาอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้พบว่าการเสียชีวิตเริ่มชะลอลงแล้ว ส่วนสเปนมีแนวโน้มที่จะควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว หลังพบว่ายอดผู้เสียชีวิตเริ่มที่ลดน้อยลดลงแล้ว

นอกจากนี้ยังมีการเปิดภาพพิธีศพที่ทำกันอย่างรวดเร็ว เพียง 5 นาทีเท่านั้น โดยใช้วิธีคล้าย Drive-Thru คือการที่คนขับรถขับรถเข้ามาโดยเปิดฝากระโปรงท้ายไว้ และบาทหลวงก็จะเริ่มทำพิธี โดยญาติผู้เสียชีวิตจะทำได้แค่ยืนดูอยู่ห่างๆ โดยกระบวนการทั้งหมดใช้เวลาแค่ 5 นาที และเมื่อบาทหลวงทำพิธีเสร็จ ทีมงานก็จะนำศพไปส่งยังสุสานเป็นอันเสร็จพิธี

ส่วนที่จีน แนวโน้มในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อแค่ 39 รายเท่านั้น และเป็นการติดเชื้อภายในประเทศแค่คนเดียวเท่านั้น ซึ่งแนวโน้มที่ดีดังกล่าวทำให้รัฐบาลตัดสินใจเลิกใช้มาตรการล็อกดาวน์ แต่กลับปรากฎภาพ ชาวจีนจำนวนมากมายมหาศาล เบียดเสียดกันไปที่เที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แม้หน่วยงานสาธารณสุขของจีนจะพยายามเตือนว่า การระบาดนี้ยังคงดำเนินต่อไป

โดยมีการเผยแพร่ภาพจากอุทยานภูเขา ‘หวงซาน’ ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนนับหมื่นเดินเบียดเสียดกัน บนทางเดินขึ้นภูเขา เพื่อสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติกลางแจ้ง หลังจากที่ต้องเก็บตัวอยู่กับบ้านมานาน

ขณะเดียวกันที่ลาน ‘เดอะ บันด์’ ริมแม่น้ำในนครเซี่ยงไฮ้  ผู้คนจำนวนต่อคิวเข้าใช้บริการกันแน่นขนัดอีกครั้ง และร้านขายของกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ รวมไปถึงร้านอาหาร ที่เมื่อกลับมาเปิดอีกครั้งก็มียอดจองเต็มหมดเป็นที่เรียบร้อย

ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 หลังจากที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียวเพิ่ม 118 ราย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุร้อยรายในวันเดียว ส่งผลให้กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 1,000 ราย ทำให้เกิดแรงกดดันให้รัฐบาลยกระดับมาตรการควยคุมการแพร่ระบาด

ด้านนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ต้องเข้ารักษาในห้องไอซียู เพียงวันเดียวหลังแอดมิทเข้าโรงพยาบาล เพราะอาการป่วยโควิด-19 เลวร้ายลง ม้นายบอริส จะต้องเข้ารักษาในห้องไอซียู แต่ขณะนี้นายกฯอังกฤษยังไม่จำเป็นต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ โดยช่วงที่เขาอยู่ในห้องไอซียู ได้สั่งการให้นายโดมินิค ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ จะปฏิบัติหน้าที่แทนไปก่อน

ที่เอกวาดอร์ มีภาพของชาวบ้านขนศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มาทิ้งกลางถนน ก่อนที่จะวิ่งหนีไป โดยที่ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ทำอะไรไม่ได้นอกจากถ่ายคลิป พบว่าขณะนี้มีศพถูกทิ้งข้างถนนประมาณ 150 ศพ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเก็บกู้

มีภาพฝูงแร้งบินเหนือโรงพยาบาลที่มีศพส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง นอกจากนี้ยังเกิดปัญหาผลิตโลงศพไม่ทัน และโลงศพขาดแคลน ทำให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและชาวบ้านต้องหันมาใช้โลงที่ทำจากกระดาษลังแทน ซึ่งขณะนี้มีการรับบริจาคโลงกระดาษมากกว่า 1 พันโลงแล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับผู้เสียชีวิต

ที่สเปนหนูน้อยวัย 4 เดือนป่วยโควิด-19 และจำเป็นต้องใส่เครื่องช่วยหายใจเพื่อพยุงอาการให้ดีขึ้น ล่าสุดได้รับการถอดเครื่องช่วยหายใจแล้ว เนื่องจากอาการของหนูน้อยดีขึ้น และเกิดเป็นภาพประทับใจ เมื่อแพทย์-พยาบาล ออกมาปรบมือยินดีกัน หลังได้ออกจากห้องไอซียู เป็นอีกภาพประทับใจช่วงวิกฤตเช่นนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ