เซียนมวยเคยป่วยโควิด-19 ร่วมเป็นฮีโร่ บริจาคพลาสมาช่วยชีวิตคนอื่นต่อ - กาชาดเปิดลงทะเบียนออนไลน์

สังคม

เซียนมวยเคยป่วยโควิด-19 ร่วมเป็นฮีโร่ บริจาคพลาสมาช่วยชีวิตคนอื่นต่อ - กาชาดเปิดลงทะเบียนออนไลน์

โดย

7 เม.ย. 2563

1.5K views

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดลงทะเบียนออนไลน์ ให้ผู้ป่วยโควิด-19 (COVID-19) ที่หายแล้ว กลับมาเป็นฮีโร่ บริจาคพลาสมา นำไปรักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการปอดอักเสบรุนแรง จำเป็นต้องรับสมัครลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อการคัดกรองที่มีประสิทธิภาพ ให้ความมั่นใจด้านความปลอดภัยทั้งผู้ให้และผู้รับ สามารถลงทะเบียนได้แล้ว 6 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางต้นไวรัสวิทยาคลีนิค คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ยืนยันว่า สามารถนำพลาสมาของผู้ป่วยที่หายจากโควิดมาหยุดยั้งการเจริญเติบโตของโควิด-19ได้ ในลักษณะของเสริมหรือเพิ่มภูมิคุ้มกัน โดยให้ทางสายน้ำเกลือไปพร้อมกับการให้ยา (ฟาวิพิราเวียร์) รักษาของแพทย์ ซึ่งวิธีนี้เป็นที่ยอมรับของวงการแพทย์ทั่วโลกที่ระหว่างรอยารักษาโรคใหม่ที่ไม่มียา

สำหรับขั้นตอนสกัดพลาสมาก่อนส่งต่อถึงผู้ป่วยคือ ผู้ป่วยที่หายแล้วต้องมีคุณสมบัติพร้อมรับบริจาคเลือดที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย และเมื่อตรวจคัดกรองเลือดไม่มีเชื้อโควิดแล้ว ทางคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ก็จะสกัดเลือด (ซึ่งส่วนประกอบของเลือด มีพลาสมาหรือน้ำเหลือง เซลล์เม็ดเลือดและเกล็ดเลือด) โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาทีให้ได้พลาสมาหรือน้ำเหลือง

ก่อนส่งต่อให้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ตรวจภูมิต้านทานถึงปฏิกิริยาพลาสมาไปขัดขวางการเจริญเติบโตของไวรัสอยู่ในเกณฑ์ดีหรือไม่ ทั้งนี้ พลาสมาสามารถเก็บได้นาน 6 เดือน ในอุณหภูมิ-20 องศาฯ

ซึ่งโรงพยาบาลไหนต้องการนำไปรักษาผู้ป่วยก็แจ้งมาได้ที่สภากาชาดไทย ซึ่งต้องดูกรุ๊ปเลือดว่าเข้ากันได้ไหม โดยจะใช้รักษาผู้ป่วยโควิดในระยะปอดอักเสบรุนแรง

เบื้องต้นมีเซียนมวยที่หายป่วยได้ร่วมลงชื่อร่วมบริจาคโลหิต 31 คน โดยติดแฮชแทครวมพลังคนมวยพร้อมทำเพื่อชาติ  

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ZS8tS1rnZow

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ