เร่งหาต้นตอ 'กาฬโรคม้า' ทำม้าตายนับร้อยตัว 'ศูนย์ต้านข่าวปลอม' ขออภัยเสนอข่าวพลาด

สังคม

เร่งหาต้นตอ 'กาฬโรคม้า' ทำม้าตายนับร้อยตัว 'ศูนย์ต้านข่าวปลอม' ขออภัยเสนอข่าวพลาด

โดย

5 เม.ย. 2563

455 views

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ฟาร์มม้าที่ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลังโรคกาฬโรคม้าระบาดหนัก ม้าตายกว่า 153 ตัว ป่วยอีก 17 ตัว ใน 23 ฟาร์ม 
ด้าน นายสมเกียรติ สุนทรพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา (ไซเตส) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวการล้มตายของม้าอย่างเฉียบพลันเป็นจำนวนมาก โดยมีการสันนิษฐานว่าที่มาของโรคมาจากม้าลายหรือสัตว์ป่าที่นำเข้าจากทวีปแอฟริกานั้น
กรมอุทยานฯ ได้มีการทำงานร่วมกับกรมปศุสัตว์ มีการสำรวจสวนสัตว์หรือสถานที่เพาะเลี้ยงต่าง ๆ ที่มีการนำเข้าสัตว์ป่าจากแอฟริกาในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ปากช่อง และมีการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากสารคัดหลั่งจากสัตว์ โดยเฉพาะม้าลายมาตรวจสอบ โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการ
อย่างไรก็ตาม กรณีที่ระบุว่าม้าลายเป็นตัวแพร่เชื้อนั้น ยังเป็นเพียงข้อสันนิษฐาน เพราะม้าลายที่มีอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ไม่ได้มีอาการป่วย อีกทั้งม้าลายที่นำเข้ามาในประเทศล็อตสุดท้ายนั้นก็เข้ามาหลายปีแล้ว จึงยังฟันธงไม่ได้ว่าเป็นม้าลายแพร่เชื้อหรือไม่ ทั้งนี้ที่ผ่านมาการนำเข้าสัตว์ป่าจากแอฟริกาต้องได้รับอนุญาตจากทั้งกรมอุทยานฯ และกรมปศุสัตว์ และมีการกักกันโรคทั้งจากประเทศต้นทางและประเทศปลายทาง
สิ่งที่เป็นปัญหาคือม้าลายที่นำเข้า ไม่ได้มีตัวเลือกให้ระบุว่าเป็นม้าลาย แต่ระบุว่าเป็นม้าธรรมดา จึงทำให้มีปัญหาในการติดตาม ทั้งนี้ในส่วนของม้าแข่งที่มีการตายลงนั้นก็มีการนำไปแข่งหลายพื้นที่ทั้งในและนอกประเทศ การสืบหาสาเหตุต้นตอของจึงต้องทำโดยละเอียดต่อไป
ขณะที่ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เผยแพร่หนังสือชี้แจง ข้อเท็จจริงกรณีเผยแพร่เรื่อง พบโรคอุบัติใหม่ในไทย กาฬโรคม้า ทำม้าตายเฉียบพลัน โดยมีเนื้อหาโดยสรุปว่า ที่ทางศูนย์ฯระบุว่าข่าวการตายของม้าจากกาฬโรคม้า เป็นข่าวปลอมนั้น พบว่าเป็นข่าวจริง รู้สึกเสียใจกับข้อมูลที่เผยแพร่ออกไป อันมีเหตุเนื่องมาจากการตีความคลาดเคลื่อนของศูนย์ฯ 
ชมผ่านยูทูปที่นี่ : https://youtu.be/ExCBsZs1GV8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ