เคอร์ฟิววันแรก พบผู้ฝ่าฝืนถูกดำเนินคดี 42 คดี - รัฐบาลแจง จะยกระดับมาตรการให้เข้มข้นขึ้นตามความจำเป็น

สังคม

เคอร์ฟิววันแรก พบผู้ฝ่าฝืนถูกดำเนินคดี 42 คดี - รัฐบาลแจง จะยกระดับมาตรการให้เข้มข้นขึ้นตามความจำเป็น

โดย

5 เม.ย. 2563

1.8K views

ศบค. สรุปมาตรการเคอร์ฟิววันแรก ดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืน 42 คดี เกี่ยวข้องมั่วสุม - ยาเสพติด ใช้ดุลพินิจตักเตือน 94 คน
พลตำรวจโทดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผ่านศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. สรุปภาพรวมการใช้ประกาศเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน ระหว่าง 22.00-04.00 น. คุมเข้มการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเริ่มบังคับใช้วันแรกวานนี้ ว่า ในการปฏิบัติหน้าที่ ได้ใช้กำลังตำรวจ 21,649 นาย ร่วมกับ ทหาร-พลเรือน และอาสาสมัครรวมทั้งหมด 3 หมื่นนาย จากผลการปฏิบัติทั่วประเทศ พบมีการฝ่าฝืนข้อปฏิบัติ เป็นยานพาหนะ 144 คัน 177 คน จำนวนนี้มีการว่ากล่าวตักเตือน 94 คดี และดำเนินคดี 42 คดี ส่วนใหญ่เป็นการชุมนุมมั่วสุม ทั้งแข่งรถ หรือเดินทางโดยไม่มีเหตุผลที่เพียงพอ ที่เป็นลักษณะสุ่มเสี่ยงให้เกิดการแพร่เชื้อ รวมถึงที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และเมาสุราด้วย
ขณะที่ข้อมูลของยายพาหนะที่ผ่านจุดตรวจ-จุดสกัด มีทั้งสิ้น 7,598 คัน จำนวนคน 10,610 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค  ผลผลิตทางการเกษตร และ การเข้าออกเวรผลัดกลางคืนตามปกติ ทั้งบุคคลากรทางการแพทย์ และโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งได้รับการยกเว้น
ด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาอธิบายถึงเหตุผลที่ต้องใช้มาตรการเคอร์ฟิวในช่วงระยะเวลา 22.00 - 04.00 น. เนื่องจากแม้จะมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ก็ยังมีคนบางส่วนไม่ให้ความร่วมมือ สะท้อนได้จากจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงอยู่ แม้จะลดลงบ้างแต่ก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ
ฉะนั้น นายกรัฐมนตรีจึงต้องใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้นมาอีก ในการประกาศเคอร์ฟิว และจะประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา และพร้อมยกระดับความเข้มงวดขึ้นอีกเมื่อจำเป็น น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า การที่รัฐบาลไม่อาจใช้ยาแรงตั้งแต่ต้นเหมือนที่ประชาชนเรียกร้องนั้น เพราะเห็นว่าประชาชนอาจได้รับผลกระทบอย่างหนัก 
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qATGMxE2A-8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ