ศาลยุติธรรม จับมือ ธ.กรุงไทย ผุดระบบยื่นเอกสารออนไลน์ ลดการระบาดโควิด-19

สังคม

ศาลยุติธรรม จับมือ ธ.กรุงไทย ผุดระบบยื่นเอกสารออนไลน์ ลดการระบาดโควิด-19

โดย

4 เม.ย. 2563

2K views

ศาลยุติธรรม และธนาคารกรุงไทย นำระบบ e-Filing Version 3 ใช้ยื่นเอกสารทางคดีผ่านระบบออนไลน์ แทนการมาติดต่อราชการที่ศาล รวมถึงลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 
นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่าการนำเทคโนโลยีออนไลน์ ระบบ e-Filing Version 3 มาใช้ เป็นการพัฒนาระบบร่วมกับธนาคารกรุงไทย ใช้งานได้ง่าย สะดวก และลดขั้นตอน เป็นการยื่นเอกสารทางคดี ผ่านระบบออนไลน์ -แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ คดีอาญา จากเดิมจะต้องนำผู้ต้องขัง หรือจำเลยมาศาล ก็จะใช้วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์แทน ลดการเคลื่อนย้ายคนจากเรือนจำมาศาล
ส่วนคดีแพ่ง ทั้งคู่ความ ทนายความ สามารถยื่นคำฟ้องผ่านระบบ e-Filing Version 3 ได้ทันที หลังจากเริ่มใช้มา ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมปีที่ผ่านมา ใน 162 ศาลทั่วประเทศ มีคดีที่ยื่นผ่านระบบมากกว่า 2 หมื่น 1 พันคดี มีทนายความ ลงทะเบียนถึง 3,689 คน ระบบนี้นอกจากช่วยลดการแพร่ระบาดโควิด-19 แล้ว ยังช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพในการติดต่อราชการกับศาลด้วย
ส่วนการคุมเข้มการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ภายในพื้นที่ศาลอาญา นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา บอกว่า ได้ติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน ตรวจวัดไข้ และติดป้ายเว้นระยะที่นั่ง ทั้งในและนอกห้องพิจารณา ซึ่งผู้มาติดต่อที่ศาล ต้องปฎิบัติอย่างเคร่งครัด หากปกปิดข้อมูลจะถูกดำเนินคดี
สามารถรับชมทางยูทูปได้ที่ :  https://youtu.be/eASigJNPmN8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ