เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'โลหะปราสาท' วัดราชนัดดารามวรวิหาร

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'โลหะปราสาท' วัดราชนัดดารามวรวิหาร

โดย

3 เม.ย. 2563

1.2K views

พาชมความงามของสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าของไทย คือ 'โลหะปราสาท' วัดราชนัดดารามวรวิหาร เป็นโลหะปราสาทองค์แรก และองค์เดียว ในประเทศไทย และยังเป็นองค์ที่สามของโลกอีกด้วย สร้างขึ้นโดยพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ แทนการสร้างเจดีย์
โลหะปราสาทวัดราชนัดดารามวรวิหาร เป็นอาคารพิเศษของไทย สร้างขึ้นในรัชกาลที่ ๓ ได้รับการยกย่องให้เป็น โลหะปราสาทแห่งที่สามของโลก แห่งแรกอยู่ในประเทศอินเดีย แห่งที่สองอยู่ในประเทศศรีลังกา ซึ่งทั้งสองแห่งได้ถูกทำลายไปแล้ว โลหะปราสาทจึงเหลือเพียงองค์เดียวในโลก ณ ปัจจุบัน 
ลักษณะแผนผังเป็นรูปสี่เหลียมจัตุรัส ตามโลหะปราสาทที่เมืองลังกา ส่วนสถาปัตยกรรมสร้างตามแบบศิลปกรรมไทย เป็นอาคาร ๗ ชั้น มียอดปราสาทรวมกันทั้งสิ้น ๓๗ ยอด การขึ้นสู่ปราสาทแต่ละชั้น จะต้องมีบันไดวนอยู่ตรงกลาง โดยใช้ซุงขนาดใหญ่ยึดไว้ ตั้งแต่พื้นล่างตลอดจนถึงชั้นบนสุด
อาคารชั้นล่าง ชั้นที่ ๓ และชั้นที่ ๕ เป็นคูหาและระเบียงรอบ ส่วนชั้นที่ ๒ ชั้นที่ ๔  และชั้นที่ ๖ ทำเป็นคูหาจตุรมุข มียอดเป็นบุษบกชั้นละ ๑๒ ยอด และชั้นที่ ๗ เป็นยอดปราสาทจตุรมุข
ซึ่งเมื่อครั้งงานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี ของรัชกาลที่ ๙ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้กำหนดการพระราชพิธี บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ณ พระเจดีย์บุษบกโลหะปราสาทแห่งนี้ เมื่อปี ๒๕๓๘
ชมผ่านยูทูปได้ที่นี่ : youtu.be/VGsqAwwhTbY

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ