ครม.นัดพิเศษเคาะมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ระยะ 3 ชุดใหญ่ ครอบคลุมทุกมิติ 6 เดือน

เศรษฐกิจ

ครม.นัดพิเศษเคาะมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ระยะ 3 ชุดใหญ่ ครอบคลุมทุกมิติ 6 เดือน

โดย

3 เม.ย. 2563

3K views

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี นัดพิเศษวันนี้ เห็นชอบมาตรการเยียวยาและลดผลกระทบจากการะบาดของโรคโควิด-19 ระยะ 3 ชุดใหญ่ ครอบคลุมทุกมิติในระยะ 6 เดือน ประกอบด้วยมาตรการ 3 กลุ่ม คือ
1.มาตรการเยียวยาภาคประชาชนและภาคธุรกิจในส่วนที่ขาด 
2.มาตรการสร้างกิจกรรมเศรษฐกิจเพื่อไม่ให้เศรษฐกิจไทยหยุดชะงัก
3.มาตรการดูแลภาคเศรษฐกิจการเงิน วงเงินที่ใช้คิดเป็นประมาณ 10% ของ GDP ซึ่งมาจากงบประมาณ และอีกส่วนมาจากการกู้ยืม ส่วนจะเป็นเม็ดเงินจำนวนเท่าไร ต้องรอให้ผ่าน ครม.วันอังคารหน้าก่อน
ขณะที่นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อธิบายว่า มาตรการที่จะออกมาจะดูแล
1.ประชาชน เน้นกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการลูกจ้างในระบบประกันสังคมและอาชีพอิสระ รวมทั้งลดภาระการผ่อนสินเชื่อในกลุ่มที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ หรือ นอนแบงก์ 
2.การดูแลโครงสร้างเศรษฐกิจและสังคม จะครอบคลุมงบประมาณที่ใช้ต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 เน้นการดูแลเศรษฐกิจชุมชน รองรับแรงงานที่กลับสู่พื้นที่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน รวมทั้งจะต้องมีการลงทุนภาครัฐ เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม 
3.การดูแลผู้ประกอบการที่มีภาระด้านสินเชื่อ ซึ่งจะมีมาตรการเพิ่มเติมจากมาตรการระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ก่อนหน้านี้
ขณะที่นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการแบงค์ชาติ กล่าวว่า ในการประชุม ครม.วันอังคารหน้า แบงค์ชาติจะเสนอ ครม.ขอออก พรก.2 ฉบับ ฉบับแรกให้แบงค์ชาติทำโครงการซอฟต์โลน คล้ายปี 2555 เพื่อช่วยกลุ่ม SME ที่มีขนาดใหญ่ และฉบับที่ 2 ให้แบงค์ชาติซื้อตราสารที่ครบกำหนดการชำระ แต่ต้องเป็นตราสารที่ออกโดยบริษัทที่มีคุณภาพดี เพื่อดูแลตลาดเงินด้วย
สามารถรับชมทางยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/QRJrEhQGttc

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ