วชิรพยาบาลเปิดตัว หน้ากาก N95 และ หมวกอัดอากาศป้องกันการติดเชื้อ

สังคม

วชิรพยาบาลเปิดตัว หน้ากาก N95 และ หมวกอัดอากาศป้องกันการติดเชื้อ

โดย

3 เม.ย. 2563

12.7K views

มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช แก้ปัญหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ขาดแคลน เปิดตัว หน้ากาก N95 และ หมวกอัดอากาศป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งมีจุดเด่นที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก เพื่อแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลที่มีความต้องการทั่วประเทศ
 หน้ากากอนามัยป้องกันการติดเชื้อ N99 เป็นหน้ากากอนามัยที่ดัดแปลงมาจากหน้ากากช่วยหายใจที่เป็นซิลิโคน จากนั้นนำชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูงติดด้านปลายสำหรับช่วยหายใจ พร้อมมีสายรัด Strap Stopper ข้อดีของหน้ากากอนามัยป้องกันการติดเชื้อแบบ N99 คือสามารถใช้ได้นาน หลังใช้เสร็จนำไปฆ่าเชื้อกลับมาใช้ใหม่ได้ สำหรับตัวกรองแต่ละชิ้น แต่ละคนใช้งานได้นานประมาณ 72 ชั่วโมง/อัน หรือกรณีใช้งานไม่บ่อยอาจใช้ได้นาน1สัปดาห์ 
ส่วนหน้ากากซิลิโคน เมื่อใช้แล้วนำไปล้างทำความสะอาดด้วยน้ำและสบู่ หรือผงซักฟอก เช็ดแอลกอฮอร์ หรืออบทำลายเชื้อด้วยรังสีUV นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนชิ้นใหม่ ซึ่ง หน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อแบบ N99 ปัจจุบันราคาการผลิตอยู่ที่ 500 บาท/ชิ้น ขณะนี้สามารถผลิตได้ 2,000 ชิ้นใน1สัปดาห์ หงังจากนี้จะร่วมกับเอกชนเพื่อให้สามารถผิดได้มากขึ้นเป็น 40,000 ชิ้น/สัปดาห์
ขณะที่นวัตกรรมอีกชนิดที่คิดค้นขึ้นใหม่ คือ หมวกอัดอากาศป้องกันการติดเชื้อ หรือ NMU modified PAPR-1 เป็นหมวกที่ผลิตขี้นเพื่อป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ให้ปลอดเชื้อโรค โดยชนิดชนิดนี้ จะมีพาวเวอร์ แบงค์ และมีเครื่องกรองอากาศอยู่ด้านหลัง เพื่อสร้างแรงดันบวก ไม่ให้เชื้อโรคเข้าไปภายใน เมื่อสวมใส่ชุดหน้ากาก PAPR หลังจากรักษาคนไข้แล้ว สามารถถอดชุดหน้ากากPAPR ส่งทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ลดค่าใช้จ่ายชุดแบบเดิมที่ต้องใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง 

สำหรับหน้ากาก PAPR ขณะนี้ผลิตได้สัปดาห์ละ 300 ชื้น ในราคา ชุดละ 2,000 บาท จากการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะผลักดันให้สามารถผลิตได้เพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ละ 20,000 ชิ้น เพื่อให้สามารถทยอยจัดส่งให้โรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศประมาณ 200 แห่ง เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ต่อไป




สามารถรับชมทางยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/SkZOtNxVNIU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ