เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'วัดราชนัดดารามวรวิหาร'

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'วัดราชนัดดารามวรวิหาร'

โดย

2 เม.ย. 2563

894 views

'วัดราชนัดดารามวรวิหาร' ซึ่งวัดนี้เป็นวัดที่ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่๓ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าหญิงโสมนัสวัฒนาวดี ซึ่งเป็นพระราชนัดดาในพระองค์ จึงพระราชทานนามวัดนี้ว่า 'วัดราชนัดดา'
วัดราชนัดดารามวรวิหาร เป็น พระอารามสำคัญในสมัยรัชกาลที่๓ พระอุโบสถหลังใหญ่ ก่ออิฐถือปูน ล้อมรอบทั้ง ๘ ทิศด้วย ซุ้มไปเสมา หลังคาทรงไทยจั่วซ้อนสามชั้นมุงด้วยกระเบื้องเคลือบ ประดับช่อฟ้าใบระกาหางหงส์ 
หน้าบันสลักไม้ลายใบเทศ ลงลักษณ์ปิดทองประดับกระจกศรี บานประตูหน้าต่างด้านนอกเป็นลายรดน้ำพุ่มข้าวบิณฑ์ ด้านในมีทั้งภาพทวารบาล ภาพรามเกียรติ์ อดีตชาติขิงพระพุทธเจ้า และรูปเทพเจ้าต่างๆ พระประธานหล่อด้วยทองแดง หน้าตักกว้าง ประมาณ ๗ ศอก นั่งขัดสมาธิราบ ปางมารวิชัย
ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ ๔ ได้ถวายพระนามว่า 'พระเสฏฐตมมุนี'  ฝาผนังตรงข้ามพระประธานมีรูปเหมือนของเจ้าอาวาสองค์ที่ ๕ สว่นบนของภสพนี้เป็นภาพแสดงนรกภูมิ อีก ๓ ด้านเป็นภาพแดนสวรรค์ และภาพเทพชุมนุม นอกจากนี้ยังมีพระวิหารที่งดงาม และศาลาการเปรียญที่ประดิษฐาน พระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ขนาดเท่าพระองค์จริง ลักษณะคล้ายกับที่ประดิษฐานในปราสาทพระเทพบิดร ในพระบรมมหาราชวัง
นับตั้งแต่รัชกาลที่ ๓ จนถึง ปัจจุบัน 'วัดราชนัดดารามวรวิหาร' ยังคงเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนสืบมา
ชมผ่านยูทูปได้ที่นี่ : youtu.be/rLYu2NKHGwU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ