หน่วยงานสุขภาพทั่วโลก แนะวิธีการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19

ต่างประเทศ

หน่วยงานสุขภาพทั่วโลก แนะวิธีการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19

โดย

31 มี.ค. 2563

11.7K views

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้อีกหนึ่งหน่วยงานที่ต้องทำงานอย่างหนักคือ  หน่วยงานด้านสุขภาพซึ่งในหลายประเทศ มีการออกนโยบายและโครงการต่าง ๆ เพื่อใประชาชนได้ปฏิบัติตัวรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง

แม้ว่าผู้ที่ติดเชื้อจะมีโอกาสเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาล หรือรับคำแนะนำจากทีมแพทย์เพื่อดูแลตนเองอยู่ในที่พักส่วนตัวแต่ยังมีผู้ป่วยอีกหลายคน ที่ไม่สามารถเข้าถึงรับการรักษา รวมถึงกลุ่มผู้ปลอดเชื้อที่อาจเกิดการวิตกกังวลในระหว่างการที่กักตัวอยู่ที่บ้าน  จึงทำให้หน่วยงานสุขภาพทั่วโลกพยายามที่จะสร้างสรรค์โครงการดี ๆ ออกมาเพื่อเยียวยาปัญหาของคนเหล่านี้ให้ทั่วถึง

เริ่มต้นกันที่บริษัทอีคอมเมิร์สยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของจีน อย่าง เจดีดอทคอม ได้ร่วมมือกับหน่วยงานสุขภาพร่วมสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ขึ้นมา ในชื่อว่า เจดีเฮท ซึ่งเป็นบริการให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการดูแลตัวเอง รวมถึงการให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต และคำแนะนำการเจ็บป่วยแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะอาการที่เข้าข่ายการติดโควิด-19 ผ่านข้อความและพูดคุยทางโทรศัพท์ โดยได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญ แพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนจีน  และนักจิตวิทยาแบบครบทีม

ทางด้านหนึ่งในแพทย์เผยว่า เพียงแค่เดือนมกราคมได้ให้คำแนะนำผู้ที่เข้ามาสอบถามแล้วนับล้านคน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่วิตกกังวลและคิดว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งถ้าหากบางรายที่น่าเป็นห่วงหรือว่าต้องการข้อมูลที่ละเอียดลึก จะโทรสายตรงเพื่อพูดคุยทันที

ด้านเจ้าของบริษัทดังกล่าว เผยว่า การบริการของเขาน่าจะช่วยลดการทำงานของแพทย์ที่ประจำอยู่ในโรงพยาบาลได้ทางหนึ่ง และยังเป็นการลดความเสี่ยงให้กับประชาชนที่ต้องออกจากบ้าน และเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อด้วยนอกจากจะให้บริการกับชาวจีนแล้ว ยังมีบริการให้คำปรึกษาเป็นภาษาอังกฤษเพื่อรองรับผู้ใช้งานจากทั่วโลก  

ด้านหน่วยงานสุขภาพของประเทศอังกฤษ ร่วมรณรงค์ถึงผู้ที่กักตัวอยู่ในห้องหรือว่าบ้านพัก ให้ใช้โซเชียลมีเดียในการติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ และไม่ลืมที่จะดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายเท่าที่ทำได้ เพื่อให้ร่างกายและจิตใจแข็งแรงตลอดเวลา

ปิดท้ายด้วยโครงการดี ๆ ของประเทศคีกีซสถาน เป็นงานการกุศลที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุขของประเทศ เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ในขั้นการรักษาหรือเพิ่งหายดีใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ในการเย็บตัดหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในเยียวยาความเครียดและรักษาตัวเอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ