ทีมแพทย์ทั่วโลกปฏิบัติหน้าที่อย่างหนัก เพื่อรับมือโควิด-19

ต่างประเทศ

ทีมแพทย์ทั่วโลกปฏิบัติหน้าที่อย่างหนัก เพื่อรับมือโควิด-19

โดย

31 มี.ค. 2563

11K views

นับระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นโควิด-19 ระบาด ซึ่งขณะนี้ครบ 3 เดือนแล้ว เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทั้งหมอ พยาบาล และผู้ช่วยจากฝ่ายต่าง ๆ จากโรงพยาบาลทั่วโลกขณะนี้ทำงานกันอย่างหนัก เกือบตลอด 24 ชม. ท่ามกลางความเสี่ยงทุกเมื่อ

โดยสถานการณ์ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ถึงขั้นวิกฤติ โดยที่ประเทศสเปนและอิตาลี ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักที่สุด จากการระบาดในทวีปยุโรป ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตรวมกันขณะนี้มากกว่า 17,000 ราย

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นด่านหน้าในการรักษาผู้ป่วย มีอัตราติดเชื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์สำหรับป้องกัน ทั้งชุด แว่นตาป้องกัน หรือหน้ากากอนามัย  ซึ่งโรงพยาบาลหลายแห่งเข้าขั้นวิกฤติ ผู้ป่วยล้นทะลัก เจ้าหน้าที่ต้องทำงานกันอย่างหนัก

ทางประเทศสเปนแม้จะไม่มีรายงานทางการแพทย์ว่า มีหมอเสียชีวิตจากการติดเชื้อแต่มีรายงานล่าสุดศูนย์ประสานงานเหตุการณ์ของประเทศ ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 12,298 คน คิดเป็นอัตราสูงถึงกว่า 10% ของผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ

เช่นเดียวกันกับประเทศอิตาลีมีเจ้าหน้าทางการแพทย์ที่ติดเชื้อแล้วทั้งหมด 8,358 คน หรือคิดเป็น 9% ของผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เสียชีวิตอย่างน้อย 61 ราย  เมื่อมีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อ ทำให้เจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ได้รับผลกระทบตามไปด้วย

ขณะเดียวกันฝั่งอังกฤษ สถานการณ์ภาพร่วมภายในประเทศนับว่าวิกฤติมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงกว่า 20,000 คน และตามรายงานจากหัวหน้าราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งลอนดอน ระบุว่า ขณะนี้มีหนึ่งในสี่ของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ต้องถูกแยกตัวหยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีสมาชิกในครอบครัวติดเชื้อ

โดยล่าสุดรัฐบาลได้ร้องขอให้อดีตเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ NHS ที่เกษียณแล้ว ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่อีกครั้ง เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งขณะนี้ก็มีเจ้าหน้าที่ประมาณ 20,000 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ