เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'บ้านหมอหวาน' สถานที่สำคัญแห่งการอนุรักษ์ยาแผนไทย

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'บ้านหมอหวาน' สถานที่สำคัญแห่งการอนุรักษ์ยาแผนไทย

โดย

30 มี.ค. 2563

542 views

พาชม บำรุงชาติสาสนายาไทย หรือ บ้านหมอหวาน ย่านเสาชิงช้า ซึ่งปัจจุบันบ้านหลังนี้ รวมทั้งภูมิปัญญาการปรุงยาแผนโบราณได้ตกทอดมาสู่ลูกหลานและมาถึงรุ่นเหลนแล้ว ที่นี่จึงเป็นสถานที่สำคัญในการปรุงยามากว่า 4 ชั่วอายุคน
อาคารที่สวยงามตามแบบโคโลเนียลชิโน-โปรตุกีส มีตรา หมอหวาน ตั้งอยู่ที่ด้านหน้า ภายในเต็มไปด้วยขวดยาและอุปกรณ์การปรุงยา บ้านหลังนี้คือบ้านของ หมอหวาน รอดม่วง หมอแผนไทยที่มีชีวิตอยู่ในสมัยรัชกาลที่ 5 ถึงรัชกาลที่ 8
ท่านได้มีโอกาสถวายการรักษาเจ้านายหลายพระองค์ และะเป็นผู้ปรุงยาหลายตำรับรวมถึงยาหอมสูตรโบราณที่ใช้กันในหมู่เจ้านายในวัง ซึ่งต่อมาได้เผยแพร่จากราชสำนักสู่สามัญชน 
เมื่อสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตั้งโอสถศาลาตามหัวเมืองต่าง ๆ เพื่อปรุงยาให้ประชาชน และมีผู้คิดค้นยาหอมขึ้นมากกว่า 500 ตำรับ
เมื่อการแพทย์ตะวันตกเข้ามาเป็นที่นิยมในสังคมไทย หมอหวานจึงก่อตั้ง บำรุงชาติสาสนายาไทย ขึ้น เพื่ออนุรักษ์การแพทย์แผนไทยและการปรุงยาแบบโบราณ ซึ่งปัจจุบันมียาหอมเพียง 4 ตำรับ ได้แก่ ยาหอมสุรามฤทธิ์ ยาหอมอินทรโอสถ ยาหอมประจักร์ และยาหอมสว่างภพ ที่ยังปรุงดวยเครื่องยาและกรรมวิธีในการปรุงยาแบบโนราณ
ชมผ่านยูทูปได้ที่นี่ : https://youtu.be/gpo_jOV92i0

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ