ทันข่าวรอบโลก - นวัตกรรมใหม่ซีทีสแกนหาโควิด-19 ในปอด ชี้ผลแม่นยำกว่าตรวจแลป

ต่างประเทศ

ทันข่าวรอบโลก - นวัตกรรมใหม่ซีทีสแกนหาโควิด-19 ในปอด ชี้ผลแม่นยำกว่าตรวจแลป

โดย

30 มี.ค. 2563

485 views

หลายประเทศทั่วโลกกำลังมีแคมเปญให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทำปฎิบัติหน้าที่รักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 
ล่าสุดที่เลบานอนมีการจัดกิจกรรมที่หน้าโรงพยาบาลที่เป็นศูนย์กลางรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยมีการปรบมือให้กับทีมแพทย์ทั้งหมอ พยาบาล และผู้ช่วยที่เสียลสละปฎิบัติหน้าที่อยู่ภายใน
เช่นเดียวกับประเทศสเปน ตำรวจและนักดับเพลิงปรบมือให้กำลังทีมแพทย์ที่โรงพยาบาลในกรุงมาดริด 
กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสมีการเปิดไฟบนหอไอเฟลพร้อมขึ้นข้อความว่าขอบคุณ แก่เจ้าหน้าที่ซึ่งทำงานเป็นด่านหน้าต่อสู้กับการระบาดของเชื้อไวรัส
ความคืบหน้าสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 
อิตาลี - เริ่มใช้เครื่องซีทีสแกนด้วยเทคโนโลยีรุ่นใหม่เพื่อหาไวรัสที่อยู่ภายในปอดของผู้ป่วยซึ่งให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำมากกว่าการตรวจทางแลปทั่วไป
จีน - แพทย์ทหารที่ประจำอยู่ในเมืองอู่ฮั่นทดลองอุปกรณ์รุนใหม่สำหรับสุ่มตรวจเชื้อที่เป็นของเหลวที่ลอยอยู่ในชั้นอากาศภายในโรงพยาบาล หัวเสินซาน เพื่อควบคุมความเสี่ยงในการติดเชื้อของเจ้าหน้าที่ภายในโรงพยาบาล
ฟิลิปินส์ - อุบัติเหตุเครื่องบินตกในกรุงมะนิลา

เกิดเหตุเครื่องบินเช่าเหมาลำกำลังขนย้ายผู้ป่วยของสายการบินตก แล้วเกิดเพลิงไหม้ ขณะกำลังนำเครื่องขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติ ในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ทำให้ผู้ป่วยและลูกเรือที่อยู่บนเครื่องทั้ง 8 คน ประกอบด้วย ชาวอเมริกัน ชาวแคนาดา และฟิลิปปินส์เสียชีวิตยกลำ จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งตามรายงานเครื่องลำนี้กำลังจะออกเดินทางไปยังสนามบินของญี่ปุ่น เพื่อนำผู้ป่วยกลับไปรักษา  


สหรัฐอเมริกา - ภาพพายุหมุนพัดถล่มเมือง
พายุหมุนถล่มย่านการค้าและที่อยู่อาศัยของประชาชน ในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 6 คน พายุได้พัดนำเศษซากและสิ่งของต่าง ๆ ปลิวขึ้นไปบนท้องฟ้า อีกทั้งเกิดฟ้าผ่าด้านในพายุตามมาเป็นระยะ ซึ่งตามรายงานระบุว่า ห้างสรรพสินค้าและสนามบินท้องถิ่น ภายในเมืองได้รับความเสียหายอย่างหนัก

รัสเซีย - ปิดไฟย่านใจกลางเมือง 1 ชั่วโมง เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักปัญหาสิ่งแวดล้อม
จัตุรัสแดงย่านใจกลางกรุงมอสโก ของรัสเซียที่ประกอบไปด้วย แลนด์มากส์สำคัญ ๆ อย่างพระราชวังเครมลิน  มหาวิหารเซนต์บาซิล รณรงค์ปิดไฟตั้งแต่เวลา 20.30 น. เป็นเวลา 1 ชม. ตามโครงการ Earth Hour 2020 โครงการระดับนานาชาติ เพื่อกระตุ้นให้คนหันมาตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และภาวะโลกร้อนมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีอาคารและสำนักงานอื่น ๆ เข้าร่วมแคมเปญนี้กว่า 2,000 แห่ง ทำให้ทั่วทั้งเมืองตกอยู่ภายใต้ความมืด

จีน - เร่งแก้ปัญหาความยากจนทิเบต
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตรงกับวันปลดปล่อยทาสของชาวทิเบตที่อาศัยอยู่ในเขตปกครองจีน ซึ่งเมื่อ 61 ปีก่อน ชาวทิเบตมากกว่า 1 ล้านคน ได้รับการปลดปล่อยจากระบบแรงงานค้าทาสซึ่งจนถึงทุกวันนี้ คุณภาพและวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากนโยบายถึงแก้ปัญหายากจนของรัฐบาล โดยเน้นไปที่การมอบอาชีพให้กับประชาชน

ออสเตรเลีย - ภัยแล้งกระทบการทำบูมเมอแนงของชนเผ่า
ประเทศออสเตรเลียกำลังประสบปัญหาภัยแล้งที่ทวีปความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้การทำบูมเมอแรงงานฝีมือโบราณ ของชนเผ่าพื้นเมือง ที่อาศัยอยู่ในรัฐแห่งหนึ่ง ได้รับผลกระทบตามไปด้วย เนื่องจากไม้ที่นำมาผลิตนั้น แห้งเกินไป และนับเป็นครั้งแรกนรอบ 30 ปี ที่ชนเผ่ากลุ่มนี้ ประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรง โดยปีที่แล้วพื้นที่แห่งนี้ เป็นพื้นที่ที่ฝนตกน้อยที่สุดในประเทศอีกด้วย

สหรัฐฯ - จนท.นำเต่าเดินเล่นสำรวจพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหลังปิดให้บริการ 
เจ้าหน้าที่ประจำพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในเมืองแห่งหนึ่ง เขานำเต่าที่อาศัยอยู่ในพิพิธภัณฑ์ออกมาเดินเล่น ภายในสวนครั้งแรก หลังจากที่พิพิธภัณฑ์ต้องปิดให้บริการ เช่นเดียวกันกับรัฐจอร์เจีย มีลูกสุนัข 2 ตัว ชื่อว่า โอดี้ และคาเมล ที่ทางองค์กรคุ้มครองสัตว์เลี้ยงในเมืองแอลแลนด์ตา นำมาปล่อยให้วิ่งเล่นอย่างสนุกสนาน ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำด้วยความน่ารัก

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ