เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'ดวงใจปวงประชา' พระมหากษัตริย์ไทย แห่งราชวงศ์จักรี

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'ดวงใจปวงประชา' พระมหากษัตริย์ไทย แห่งราชวงศ์จักรี

โดย

27 มี.ค. 2563

524 views

ภายในห้องดวงใจปวงประชา ที่นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ซึ่งจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระปรีชาสามารถ และพระราชกรณียกิจ ที่สำคัญของพระมหากษัตริย์ แห่งราชวงศ์จักรีวงศ์ ทุกรัชกาล
สมัยรัชกาลที่๑-๓ เป็นช่วงสร้างบ้านแปลงเมือง สถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ฟื้นฟูศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ให้รุ่งเรืองเหมือนสมัยกรุงศรีอยุธยา รัชกาลที่๔ และรัชกาลที่๕ สยามเผชิญกับมรสุมการล่าอาณานิคม ของชาติตะวันตก แต่ด้วยพระราชวิเทโศบายของทั้งสองรัชกาล ทำให้สยามรอดพ้นจากการตกเป็นอาณานิคม เพียงประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
และพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า รัชกาลที่๖ ทรง  ปลูกฝังความรักชาติ ขยายโอกาสทางการศึกษา ทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรมไทยทุกสาขา พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของบ้านเมือง รัชกาลที่๗ ทรงเป็นนักปกครอง ที่มีพระราชหฤทัยกว้างขวาง มีพระราชปณิธานที่จะทรงมองอำนาจการปกครองให้แก่ประชาชน ทรงวางรากฐานประชาธิปไตยมาก่อน มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง  
รัชกาลที่๘-๙ ทรงเป็นมิ่งขวัญชาวไทย ดวงใจปวงประชา ทรงพัฒนาบ้านเมือง และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน พระราชทานโครงการอันเนืองมาจากพระราชดำริมากมาย ที่มุ่งหมายประโยชน์สุขของราษฎร และสืบสานรักษาต่อยอดโดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวราชกาลปัจจุบัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ