เริ่มวันแรก! รพ.สนามธรรมศาสตร์ พร้อมรับผู้ป่วยโควิด-19 100%

สังคม

เริ่มวันแรก! รพ.สนามธรรมศาสตร์ พร้อมรับผู้ป่วยโควิด-19 100%

โดย

26 มี.ค. 2563

2.5K views

โรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมให้บริการวันนี้เป็นวันแรก พร้อมให้การดูแลผู้ป่วย 100% โดยมีการนำผู้ป่วยกลุ่มแรก ที่อาการดีขึ้น และสามารถดูแลตัวเองได้แล้วเข้ามารับการดูแลรักษา พร้อมวางแผนดูเตรียมรองรับผู้ป่วยเพิ่มเป็น 600 หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น
โดยเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 2 คนแรก ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และอาการไม่รุนแรงแล้ว ถูกส่งมารักษาที่โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ซึ่งเปิดให้บริการวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งทันทีที่รถพยาบาลมาถึง ก็พาไปยังจุดรับส่งผู้ป่วยด้านหลังอาคาร ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่พาขึ้นไปยังห้องพักชั้น 8 โดยมีขั้นตอนการรับตัวผู้ป่วยที่เป็นไปตบมมาตรฐาน 
ผศ.นพ.ฉัตรชัย มิ่งมาลารักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า วันนี้มีการรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 4 คน แบ่งเป็นช่วงเช้า 2 คน และ ช่วงบ่าย 2 ราย ซึ่งทางโรงพยาบาลสนาม มีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ห้องพักทั้ง 308 ห้อง มีการติดตั้งกล้อง ที่ใช้สำหรับเทเลคอนเฟอร์เร้นท์ เพื่อใช้สำหรับรายงานอาการ และติดต่อกับทีมแพทย์ และพยาบาล โดยจะมีเวลาการเปิด-ปิด รวมถึงใช้สังเกตอาการของผู้ป่วย
พร้อมกันนี้ ย้ำว่า ผู้ป่วยที่มายังโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ เป็นผู้ป่วยที่อาการดีขึ้น สามารถดูแลตัวเองได้ ทั้งนี้เพื่อลดความแออัด และเพื่อให้ผู้ป่วยรายใหม่สามารถเข้ามารับการรักษาได้ เนื่องจากปัจจุบันนี้ ผู้ป่วยในโรงพยาบาลร้อยละ 80 มีอาการไม่รุนแรง 
ส่วนที่เหลือต้องดูแลใกล้ชิด ทั้งนี้ยืนยันมีเตียงเพียงพอ แต่สถานการณ์จะมีการประเมินกันวันต่อวัน ซึ่งก็ได้มีการวางแผนว่า ในมิติต่างๆ โดยเฉพาะแนวทางการขยายจำนวนเตียงโรงพยาบาลสนามเป็น 600 เตียงด้วย 
ทั้งนี้ผู้ป่วยที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาลสนาม ก็จะตรวจเช็คอาการจนกว่าผลจะเป็นลบ หรือไม่มีเชื้อโควิด19 จากนั้นจึงจะอนุญาตให้กลับไปพักผ่อนที่บ้านพัก โดยจะต้องกักตัวอีก 14 วัน โดยจะมีเจ้าหน้าที่นักสังคมสงเคราะห์ดูแล และมีการติดตามอาการตลอด เพื่อความมั่นใจ -สำหรับอาคารหลังนี้ คืออาคารดีลักซ์ ซึ่งเดิมใช้เป็นหอพักเอเชี่ยนเกมส์ มีทั้งหมด 14 ชั้น โดยเป็นอาคารแยก มีระบบบำบัดน้ำเสีย และดูแลด้านระบบสาธารณสุขเป็นอย่างดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ